Có con làm thay đổi bộ não đàn ông

  •  
  • 1.587

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện, việc có con đã làm thay đổi bộ não của đàn ông, đặc biệt là về lượng chất xám, vốn liên quan đến sự gắn bó tình cảm.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy sự biến đổi thể chất ở bộ não người mới làm bố trước sự vui sướng và cả những căng thẳng của vai trò mới. Đây là nghiên cứu đầu tiên dạng này trên thế giới.

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Social Neuroscience, các nhà khoa học thuộc Đại học Yale (Mỹ) đã sử dụng một máy chụp cộng hưởng từ (MRI) để quan sát những gì đang diễn ra trong đầu của các nam giới đã tốt nghiệp đại học, đi làm và mới có con. Những người mới lên chức bố được kiểm tra não lần đầu tiên trong khoảng 2 - 4 tuần sau khi con của họ chào đời, và một lần nữa 2 - 3 tháng sau đó.

Có con làm thay đổi bộ não đàn ông
Các nhà nghiên cứu phát hiện sự gia tăng số lượng chất xám ở vùng não liên quan đến sự gắn kết tình cảm ở người mới làm bố, sau khi con của họ chào đời. (Ảnh: Daily Mail)

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, vào lần chụp MRI thứ hai, trong bộ não của những người tình nguyện đã có sự bành trướng chất xám ở các vùng thể vân (striatum), hạch hạnh nhân (amygdala) và vùng dưới đồi (hypothalamus). Những vùng não này được phát hiện giữ vai trò quan trọng cho việc phản ứng trước tiếng khóc và các hành động khác của trẻ cũng như sự gắn kết tình cảm.

Sự tăng trưởng lượng chất xám cũng được ghi nhận ở vùng vỏ não trước trán bên, vốn phụ trách quá trình ra quyết định phức tạp. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu quan sát thấy sự teo rút chất xám đồng thời ở các vùng khác trong bộ não của những người mới làm bố, chẳng hạn như vùng gắn liền với sự khôi phục ký ức. Điều này ám chỉ đã bộ não đang dịch chuyển các nguồn tài nguyên trí óc tới những vùng liên quan trực tiếp hơn tới việc chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nhóm nghiên cứu kết luận: "Những tương tác ban đầu giữa người bố và đứa con sơ sinh cùng mối ràng buộc tình cảm đã trở thành nền tảng cho sự gắn kết bố - con, vốn có ảnh hưởng lâu dài đối với các chức năng nhận thức và sự gắn kết xã hội cho đứa trẻ về sau. Các khám phá của chúng tôi do đó có thể giúp nhận diện các vùng nhất định của bộ não tiềm ẩn tầm quan trọng đối với sự gắn bó giữa người mới làm bố và đứa con sơ sinh".

Khám phá mới chứng tỏ, khi dành thời gian cho con cái, đàn ông có thể đảm nhiệm tốt vai trò phụ huynh như phụ nữ khi đứa con mới chào đời. Dẫu vậy, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ điều này có diễn ra dài hạn hay không.

Một nghiên cứu trước đây từng phát hiện, những người đàn ông giữ vai trò chính trong việc chăm sóc một đứa trẻ trở nên nhạy cảm hơn trước tiếng khóc và ngôn ngữ cơ thể của trẻ, giống như phụ nữ.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.587