Cơ hội cứu tàu thám hiểm sao Hỏa của Nga “rất nhỏ nhoi”

Hãng thông tấn Nga Interfax hôm nay cho hay có rất ít cơ hội để cứu tàu thám hiếm sao Hỏa của Nga, đang bị mắc kẹt trong quỹ đạo trái đất, sau khi tàu này bị trệch hướng tới hành tinh Đỏ vài phút sau khi được phóng vào hôm 9/11 vừa qua.

>>> Phi thuyền Nga thải 12 tấn chất độc xuống mặt đất?

Hệ thống điều khiển Phobos-Grunt đã bị hỏng vào đêm qua, thậm chí các nhà khoa học còn không lấy được dữ liệu từ tàu. Phobos-Grunt được phóng vào đầu tuần này, trong sứ mệnh mà Mátxcơva hi vọng sẽ là chuyến quay trở lại không gian ngoạn mục để khám phá các hành tinh ngoài trái đất.

“Đêm qua, đã có nhiều nỗ lực để lấy được thông tin từ tàu vũ trụ. Tất cả đều có kết quả bằng không”, Interfax dẫn lời nguồn tin từ cơ quan vũ trụ Nga cho hay.

“Khả năng cứu tàu là rất, rất nhỏ”, nguồn tin trên cho biết thêm.

Tuy vậy, nỗ lực liên lạc với tàu vẫn được tiếp tục vào ngày hôm nay, bằng việc sử dụng các cơ sở do NASA và Cơ quan vũ trụ châu Âu điều hành hành trên Trái đất.

Cơ quan vũ trụ Nga cho hay các nhà qua học chỉ có vài ngày để tái lập trình tàu vũ trụ, nhằm giúp tàu đi đúng hướng tới sao Hỏa. nếu điều này không thực hiện được, nó có nguy cơ rơi trở lại trái đất.

Theo Dân trí