Có nên sơn móng tay cho trẻ?

  •  
  • 176

Làm đẹp cho con là chủ đề được rất nhiều bà mẹ quan tâm, đặc biệt là các bé gái. Ngoài việc lựa chọn quần áo váy vóc, làm tóc, nhiều mẹ còn có sở thích sơn móng tay cho các cô công chúa nhỏ đáng yêu. Bên cạnh đó, hiện các sản phẩm sơn móng tay dành cho trẻ em cũng được quảng cáo rầm rộ, khiến trẻ mê tít việc làm đẹp.

Nguyên nhân để trào lưu sơn móng tay cho trẻ nở rộ dạo gần đây là bởi rất nhiều cha mẹ nghĩ rằng, làm nail không phải là vấn đề đáng quan tâm bởi nếu mua các sản phẩm an toàn cho trẻ em thì sẽ không gây hại. Vả lại, con cũng sẽ có một diện mạo mới xinh đẹp, đáng yêu hơn rất nhiều.

Trên thực tế, các chuyên gia cũng khẳng định việc làm móng, sơn móng tay cho trẻ không gây hại gì, miễn là cha mẹ đừng quá lạm dụng và đảm bảo các dụng cụ làm móng an toàn, sạch sẽ. Nếu đưa bé ra tiệm, cha mẹ nên có một bộ dụng cụ cắt móng riêng cho bé để không chung đụng với bất kỳ ai. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên tìm hiểu những loại sơn an toàn cho con trẻ.

Các chuyên gia cũng khẳng định việc làm móng, sơn móng tay cho trẻ không gây hại gì.
Các chuyên gia cũng khẳng định việc làm móng, sơn móng tay cho trẻ không gây hại gì.

Tuy nhiên, việc gì cũng có 2 mặt của nó. Việc sơn móng tay cho trẻ từ nhỏ cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo nghiên cứu, một số loại sơn móng tay có chứa hàm lượng cao một số hóa chất. Chung có liên quan mạnh mẽ đến các bệnh về sức khỏe bao gồm: chảy máu mũi, phát ban và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh, hen suyễn và nhiều tình trạng bệnh lý khác. Tất nhiên, nhân viên của các tiệm nail dễ bị nhiễm các chất độc này nhất, nhưng chắc chắn là khách hàng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Nhất là những người dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai.

1. Một số hóa chất trong sơn móng tay

Khi sơn móng tay cho trẻ em, bạn cần đề phòng bộ ba độc tố: toluene, dibutyl phthalate (DBP) và formaldehyde. Ba thành phần này nên bị cấm khi tiếp xúc với con người, thực vật hoặc động vật. Cụ thể:

  • Toluene có thể được tìm thấy trong chất pha loãng sơn, nước hoa và các sản phẩm tẩy rửa gia dụng. Tiếp xúc lâu hoặc sử dụng nhiều lần có thể làm hỏng hệ thần kinh, làm cay mắt và nó đã được biết là ảnh hưởng đến hệ hô hấp trên bao gồm cổ họng và phổi.
  • Dibutyl Phthalate thường được gọi là chất độc sinh sản vì nó có liên quan đến các vấn đề về phát triển và dị tật bẩm sinh. Châu Âu đã cấm sử dụng nó trong sản xuất mỹ phẩm từ năm 2003.
  • Formaldehyde hoạt động như một chất làm cứng móng tay để đảm bảo móng sơn không bị sứt mẻ. Việc tiếp xúc với hóa chất này theo thời gian sẽ gây ra các vấn đề về hô hấp và có thể làm tăng nguy cơ mắc một bệnh ung thư.

Khi sơn móng tay cho trẻ, bạn cần đề phòng bộ 3 độc tố: toluene, dibutyl phthalate và formaldehyde
Khi sơn móng tay cho trẻ em, bạn cần đề phòng bộ ba độc tố: toluene, dibutyl phthalate (DBP) và formaldehyde

2. Gây ra ô nhiễm không khí từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Ô nhiễm không khí, cả trong nhà và ngoài trời, đã trở thành mối quan tâm lớn về môi trường và đã được các tổ chức toàn cầu như NATO và WHO cảnh báo. Các phong trào toàn cầu đang được phát động để ngăn chặn sự suy giảm chất lượng không khí, vốn đã xảy ra trong nhiều năm khi ngày càng nhiều chất ô nhiễm được truyền vào bầu khí quyển.

Chất lượng không khí trong nhà là mối lo ngại đối với trẻ em bị dị ứng, hen suyễn và nhạy cảm với hóa chất. Tiệm làm móng không phải là nơi an toàn, vì bạn sẽ liên tục hít và hấp thụ các chất gây kích ứng nêu trên. Không khí bên trong tiệm làm móng quá bão hòa với khói từ hóa chất bay hơi từ nước sơn bóng, nước tẩy sơn, chất làm cứng móng và chất kết dính và bay vào không khí. Và điều này không chỉ xảy ra khi hóa chất đang được sử dụng mà ngay cả sau khi chúng bị vứt đi, vì bông gòn và hộp đựng mở tiếp tục thải ra khói từ thùng rác.

Nếu bạn quyết định tham gia sơn móng tay cho trẻ em bằng cách đưa chúng đến tiệm làm đẹp, cha mẹ hãy đảm bảo rằng sẽ đưa con đến nơi có hệ thống thông gió thích hợp. Hoặc nếu sơn móng tay cho trẻ ở nhà, bạn có thể sơn ngoài trời hoặc hiên nhà thoáng khí.

3. Những mối nguy hại trong máy sấy móng

Bạn có biết máy sấy móng được sử dụng tại tiệm với ánh sáng xanh đẹp mắt đó là tia cực tím (UV) không? Đã có ai thông báo cho bạn về tác hại mà bạn có thể gây ra cho bàn tay của trẻ hay không? Da trẻ em cực kỳ nhạy cảm, sắc tố melanin mỏng hơn, kém phát triển nên da trẻ dễ bị bỏng hơn so với người lớn. Tiếp xúc quá nhiều với tia UV mà không được bảo vệ sẽ có hại cho tay và có thể gây tổn thương da, thậm chí là ung thư.

Bạn có thể nghĩ rằng một lần sấy khô kéo dài 6 phút không thể gây hại cho bạn, nhưng một lần làm móng bằng tia cực tím tương đương với một lần nằm trên giường tắm nắng. Hơn nữa, các vấn đề về da có thể xuất hiện nhiều năm sau đó. Hãy chủ động, đặc biệt là khi sơn móng tay cho trẻ em và sử dụng kem chống nắng hoặc cần tránh hoàn toàn máy sấy tia cực tím.

Có rất nhiều mối nguy hại trong máy sấy móng.
Có rất nhiều mối nguy hại trong máy sấy móng.

Cách sơn móng tay cho trẻ an toàn hơn

Nếu bạn có ý định sơn móng tay cho bé, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng chất đánh bóng không độc hại của riêng bạn bất cứ khi nào có thể.
  • Tìm khu vực thông thoáng nhất trong tiệm hoặc trong nhà bằng cách ngồi gần cửa sổ, cửa ra vào phải mở thông thoáng hoặc ra ngoài trời trong không khí trong lành.
  • Hạn chế đến tiệm làm móng nếu bạn đang mang thai.
  • Nên chọn những màu không quá sặc sỡ như trắng, hồng nhạt…
  • Đeo khẩu trang khi làm móng.
  • Xác minh các thành phần sơn móng tay là an toàn bằng cách tra cứu chúng trên "Environmental Working Group Website".
  • Chỉ nên sơn khi bé được khoảng 5 tuổi hoặc khi bé đã không còn tật xấu cắn, mút ngón tay.
  • Sau khi sơn xong, phải giữ cho tay bé khô, không cho bé cầm, bốc thức ăn để tránh ăn phải sơn móng tay. Khi tẩy móng tay cho bé, nên dùng chanh thay vì sử dụng acetone.

Những tờ báo in biến thành thảm hoa ở Nhật

Thảm họa thiên nhiên tại eo biển Malacca có nguy cơ gây hỗn loạn toàn cầu

Microsoft thầm lặng công bố phần mềm AI mới, nhại giọng con người chỉ với 3 giây thu âm

Cập nhật: 01/02/2023 TTVH
  • 176