Có phóng xạ cao trong bùn ngầm tại Fukushima

  •  
  • 163

Liên quan đến sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, nhà chức trách tỉnh Fukushima ngày 1/5 cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện chất phóng xạ nồng độ cao trong xỉ than thu được từ bùn đất ngầm và bùn lỏng đã qua xử lý ở tỉnh này.

Kiểm tra nồng độ phóng xạ tại thị trấn Futaba, tỉnh Fukushima, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima 10km. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Đây là nguyên liệu chính để sản xuất ximăng dùng trong xây dựng. Nhà chức trách tỉnh cho rằng chính nước mưa chứa phóng xạ đã ngấm xuống lòng đất và xâm nhập và hệ thống nước ngầm.

Một phần chỗ bùn nhiễm xạ này đã được gửi đến công ty sản xuất ximăng ngoài tỉnh với mục đích tái sử dụng và tỉnh đang tiến hành điều tra vụ việc này.

Lâu nay, Nhật Bản chưa hề có quy định nào về ngưỡng tiêu chuẩn đối với việc sử dụng bùn có chứa chất phóng xạ vào trong sản xuất. Tỉnh Fukushima yêu cầu chính phủ cần sớm đề ra biện pháp an toàn đối với các công nhân và phương pháp xử lý tình trạng bùn nhiễm bẩn này.

Theo tỉnh này, kết quả đo lượng phóng xạ quanh lò nóng chảy ngày 28/4 ở thành phố Kuniyama cho thấy nồng độ chất phóng xạ Caesium trong bùn ở mức 26.400 becquerel/kg trong khi ở xỉ than là 334.000 becquerel/kg, cao gấp 1.300 lần nồng độ trước khi xảy ra sự cố hạt nhân.

Theo Vietnam+
  • 163