Có thể biến quần áo cũ thành vật liệu xây dựng có những tính năng đặc biệt

  •  
  • 768

Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể biến quần áo cũ loại bỏ thành vật liệu xây dựng chống nước và lửa dùng trong xây dựng.

Các chuyên gia đang thử nghiệm rác thải vải và biến nó thành vật liệu cứng với hi vọng nó sẽ được sử dụng trong xây dựng.

Mỗi năm, có tới hàng trăm triệu chiếc quần áo bị vứt đi.
Mỗi năm, có tới hàng trăm triệu chiếc quần áo bị vứt đi.

Các ván ô làm bằng loại vật liệu tái chế đó đã chứng tỏ là bền, cũng như chống thấm nước và lửa, những đặc tính có thể tinh chỉnh dựa trên sợi vải được sử dụng để tạo ra chúng.

Kế hoạch tái chế nhằm mục đích giảm bớt hàng triệu quần áo không dùng nữa bị vứt đi chỉ sau trung bình hai năm sử dụng.

Giáo sư khoa học Veena Sahajwalla và đội nghiên cứu của mình tại Đại học New South Wales ở Australia là những người tiến hành nghiên cứu này. Đội nghiên cứu của cô đã thu thập quần áo từ thùng rác và loại bỏ các phần cứng – gồm thắt lưng, khóa và khóa kéo.

Giáo sư Sahajawalla, đồng thời là giám đốc Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Vật liệu bền vững, từ hỗn hợp cotton, polyester, nylon và các loại vải khác qua một thiết bị để biến chúng thành những thớ nhỏ.

Các nhà nghiên cứu sau đó xử lý nguyên liệu bằng một hóa chất để giúp các thành phần sợi khác nhau dính kết vào nhau.

Các sợi vải sau đó được ép với nhiệt độ thích hợp để tạo nên các ván ô, sử dụng làm sàn nhà hoặc tường.

Các ván ô được hình thành từ quần áo cũ sau khi được xử lý
Các ván ô được hình thành từ quần áo cũ sau khi được xử lý - (Ảnh từ Veena Sahajwalla/ Đại học New South Wales).

Đây là nhóm nghiên cứu đầu tiên biến quần áo cũ bỏ đi thành vật liệu xây dựng và đang thử tái chế chúng thành dạng thảm mềm để sử dụng làm vật cách âm và cách nhiệt bên trong sàn và tường.

Năm ngoái, một nghiên cứu của siêu thị Sainsburys phát hiện phần lớn người tiêu dùng vứt quần áo cũ đi thay vì tái sử dụng hoặc quyên góp cho người nghèo.

Mỗi năm, có tới hàng trăm triệu chiếc quần áo bị vứt đi, gây ra khí thải nhà kính độc hại vì chúng phân hủy rất chậm.

Các ván ô trải qua một lọat các thử nghiệm và cho đến nay đã chứng tỏ là bền, chống nước và không dễ cháy, có thể sử dụng làm tấm lát sàn, ốp tường và dùng làm vật liệu trang trí nội thất vì màu sắc giống với gỗ, đá và gốm.

Cập nhật: 10/11/2018 Theo Dân Trí
  • 768