Có thể đoán chính xác thời gian núi lửa hoạt động

Ngày 9/8, các nhà khoa học Mỹ cho biết lần đầu tiên đã phán đoán thành công về thời gian phun trào của một trong những núi lửa đại dương hoạt động nhiều nhất ở ngoài khơi vùng biển thuộc bang Oregon, phía Tây nước Mỹ.

Các nhà khoa học đã quan sát núi lửa Axial, nằm cách bờ 400km, kể từ lần phun trào năm 1998 và nhận thấy miệng núi lửa này mỗi năm cao thêm khoảng 15cm do mắc ma đùn lên.

Năm 2006, các nhà khoa học dự đoán Axial sẽ phun trào trở lại khi miệng của nó đạt tới độ cao như năm 1998 và thời gian đó rơi vào trước năm 2014. Thực tế hoạt động của núi lửa này đã diễn ra đúng như vậy.

Có thể đoán chính xác thời gian núi lửa hoạt động

Trong một cuộc thám hiểm hồi tháng Bảy vừa qua, bằng robot điều khiển từ xa, các nhà nghiên cứu phát hiện một dòng nham thạch tại khu vực núi lửa Axial mà năm ngoái chưa hề xuất hiện. Họ cũng nhận ra sự khác lạ của toàn bộ khu vực đã thám hiểm và không tìm thấy các mốc đánh dấu cũng như các dụng cụ quan sát đã lắp đặt.

Sau đó, qua thiết bị cảm ứng áp suất, giống như thiết bị kiểm tra đáy biển để đánh giá nguy cơ sóng thần sau động đất, các nhà khoa học xác định sự phun trào của Axial đã xảy ra vào ngày 6/4/2011.

Hầu hết các núi lửa, nhất là núi lửa trên đất liền, rất phức tạp và không ổn định, do vậy khó đoán được hoạt động của chúng. Tuy nhiên giờ đây, các nhà khoa học đã có bằng chứng về sự hoạt động dễ dự đoán hơn của núi lửa đại dương Axial so với các núi lửa khác.

Giới chuyên môn khẳng định phương pháp thử nghiệm axít kết hợp với các quan sát trong tự nhiên và khoa học này có thể được áp dụng đối với các núi lửa đại dương khác, thậm chí cả với các núi lửa trên đất liền.