Cóc có khả năng dự báo động đất

•   44

Loài cóc có thể dự báo động đất bằng cách cảm nhận được sự thay đổi của chất hóa học trong nước ngầm ngay sau khi xuất hiện địa chấn.

Đó là kết luận được đưa ra bởi một nhóm nghiên cứu dẫn đầu là Friedemann Freund của NASA và Rachel Grant của Đại học Mở của Anh sau nhiều năm quan sát những con cóc sống trong một ao nước ở L'Aquila, Italy kể từ năm 2009 ngay trước khi xảy ra một trận động đất lớn trong vùng.

Cóc có khả năng dự báo động đất

Các nhà khoa học tin rằng, những loài động vật sống trong hoặc gần nước ngầm, như loài cóc, rất nhạy cảm với sự thay đổi thành phần hóa học của nước và từ đó có thể nhận biết dấu hiệu dự báo một trận động đất sắp xảy ra.

Theo lý giải của các nhà nghiên cứu, những hạt tích điện thoát ra từ đá nóng chảy trong lớp vỏ Trái Đất sẽ phản ứng hóa học với không khí khi chúng tiếp xúc với bề mặt Trái Đất và chuyển các phân tử không khí vào trong các hạt tích điện.

Các ion dương trong không khí này được y học biết tới với khả năng gây ra các triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tăng nồng độc serotonin, một loại hormone gây ra trạng thái căng thẳng, trong máu của động vật. Chúng cũng có thể phản ứng với nước tạo ra các hydrogen peroxide.

Chuỗi phản ứng hóa học này đã gây ảnh hưởng tới các vật liệu hữu cơ hòa tan trong nước ao, biến vật chất hữu cơ vô hại thành có độc đối với động vật trong nước.

Do đó, chính điều này đã khiến lũ cóc cảm nhận trước được động đất và bỏ chạy khỏi ao nước ở L'Aquila, Ý trước khi xảy ra động đất.

Theo Telegraph, Giáo Dục