Coi chừng biến chứng từ bệnh thủy đậu

  •  
  • 881

Tại TP.HCM, số bệnh nhi mắc thủy đậu ghi nhận được ở Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 có dấu hiệu gia tăng. Hai tuần qua, BV Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận khám hơn 100 ca; BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận hơn 200 ca (tăng khoảng 20% so với tháng trước).

Sáng 2-3, bác sĩ (BS) Trần Thị Việt, trưởng khoa nhiễm BV Nhi Đồng 2, cho biết: bệnh này nhiều nhất ở trẻ em nhưng người lớn vẫn có thể mắc phải. Bệnh thủy đậu không nặng nhưng phức tạp và dễ biến chứng. Hiện có năm em bệnh thủy đậu bị biến chứng đang phải điều trị tại BV Nhi Đồng 2. Trong đó, hai ca bị biến chứng nặng sang viêm não và viêm phổi. Những ca bị biến chứng thường do kháng thể yếu, phụ huynh thiếu kiến thức chăm sóc, điều trị không đúng kéo dài.

BS Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm BV Nhi Đồng 1, dự báo số ca mắc thủy đậu còn tăng nhiều trong thời gian sắp tới.


Điều dưỡng Nguyễn Thị Nhị Hà chăm sóc cho bé trai Phạm Đình Hòa, một tuổi rưỡi, đến từ Bình Dương đang điều trị bệnh thủy đậu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM (ảnh chụp chiều 2-3) (Ảnh: Minh Đức)

* BS Phan Văn Nghiệm - trưởng phòng nghiệp vụ y Sở Y tế TP.HCM - cho biết trong tháng 1 và 2-2007, trẻ bị bệnh “tay chân miệng” do enterovirus 71 đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2006, dù hai tháng này chưa phải là mùa cao điểm của bệnh viêm não. Trong đó, tháng hai gần 50 ca. Nếu trẻ bị bệnh tay chân miệng do enterovirus 71 gây ra có thể gây biến chứng sang não và tim cực kỳ nhanh.

Theo Tuổi trẻ
  • 881