Con đường tự phát sáng ban đêm nhờ năng lượng mặt trời

  •   4,73
  • 2.711

Một con đường ở Ba Lan gần đây được phủ các hạt lân quang có khả năng hấp thụ ánh sáng mặt trời vào ban ngày và từ đó phát ra ánh sáng vào ban đêm cho đến 10h tối.

Giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng trở nên rất quan trọng trong khu vực thành phố. Những con đường phát ra ánh sáng như thế này sẽ giúp tiết kiệm chi phí tài chính để giữ trật tự an toàn giao thông.

Khu vực Pruszków, Ba Lan đã triển khai xây dựng con đường có khả năng phát ra ánh sáng màu xanh trong đêm. Con đường phát sáng này được xây dựng bởi công ty công nghệ lắp đặt TPA Sp. ZOO. Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty TPA, ông Igor Ruttmar giải thích rằng các hạt phát sáng này có tên là luminophere và được trộn chung với nhựa đường. Chúng sẽ hấp thu ánh sáng mặt trời vào ban ngày và sau đó liên tục tỏa sáng vào ban đêm cho đến 10 giờ tối.

"Chúng tôi hy vọng rằng con đường phát sáng dành cho xe đạp phát sáng sẽ giúp ngăn chặn và làm giảm bớt tai nạn vào ban đêm", Rumatt giải thích.

Vẻ đẹp huyền ảo của con đường ngàn sao.
Vẻ đẹp huyền ảo của con đường ngàn sao. (Nguồn ảnh: futurism).

Đây là sản phẩm được lấy cảm hứng từ con đường xe đạp năng lượng mặt trời tuyệt đẹp của tổ chức nghệ thuật Studio Roosegaarde ở Hà Lan.

Tuy nhiên, không giống như con đường ở Hà Lan sử dụng đèn LED năng lượng mặt trời, con đường mới này ở Ba Lan không cần nguồn điện bên ngoài. Thiết kế hiện đang được thử nghiệm để xem xét khả năng chịu lực và nước của nó.

Theo chủ tịch TPA Igor Ruttmar: "Chất liệu chúng tôi sử dụng để làm con đường này có thể đem lại ánh sáng trong hơn 10 giờ. Điều này nghĩa là con đường này có thể sáng cả đêm và tái tạo ánh sáng vào ngày hôm sau".

Loại chất liệu mới này có thể phát ra ánh sáng đủ loại màu sắc, nhưng các nhà thiết kế đã chọn màu xanh dương vì nó hòa hợp tốt với môi trường xung quanh ở Lidzbark Warminski.

TPA từ lâu đã nghiên cứu về việc sử dụng màu sắc và ánh sáng cho những con đường nhựa truyền thống, song thách thức lớn nhất vẫn là đảm bảo tính bền vững của vật liệu mới và tối ưu hóa chi phí sản xuất. Công ty này đang thí nghiệm phát triển nhựa đường tỏa hương cam quýt, dâu tây và hoa hồng.

Để có thể phát sáng vào ban đêm, con đường được quét bằng các lớp phủ phát quang không thấm nước có tên gọi là Starpath, hấp thụ ánh sáng mặt trời vào ban ngày và phát sáng vào ban đêm. Công nghệ sử dụng lớp phủ Starpath gồm ba lớp, một lớp phủ nền polyurethane, sau đó đến lớp hấp thụ ánh sáng và lớp bền, không nấm nước ở trên cùng. Với khả năng không phản chiếu và chống trượt, những con đường được quét lớp phủ Starpath sẽ giúp nâng cao tầm nhìn vào ban đêm cho người tham gia giao thông và hạn chế tai nạn xảy ra.

Lớp phủ Starpath hiện được áp dụng thử nghiệm trên một con đường trong công viên Christ's Pieces ở Cambridge, Anh. Pro-Teq, đơn vị sản xuất và tiến hành thử nghiệm đường phát sáng, cho biết mất khoảng 30 phút để quét chất liệu phát quang và có thể đi lại trên con đường trong vòng chưa đầy một tiếng sau đó. Ngoài tính năng được áp dụng trên đường bê tông, Starpath còn được sử dụng để phủ lên các bề mặt gỗ hoặc bất kỳ bề mặt rắn nào.

Cập nhật: 13/10/2016 Theo khampha
  • 4,73
  • 2.711