Con gái làm toán giỏi như con trai

Khi phân tích dữ liệu từ 10 bang, cho kết quả của hơn 7,2 triệu thanh thiếu niên, các nhà khoa học Mỹ phát hiện thấy khác biệt về điểm toán giữa hai giới là cực kỳ nhỏ.

Phát hiện này đi ngược với những nghiên cứu trước kia từ năm 1990 rằng có sự khác biệt lớn, thiên về phía con trai, trong việc giải quyết những vấn đề phức tạp, bắt đầu trong những năm ở trường trung học.

Các cô gái cũng có điểm toán tương tự như các bạn trai. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Gần đây, nữ giới hầu như vắng mặt trong các thang bậc cao nhất của nghề nghiệp trong lĩnh vực toán học, khoa học vật lý và kỹ sư. Ở Mỹ, chương trình học tiến sĩ trong lĩnh vực kỹ sư khoa học hiện chỉ có khoảng 15% là nữ, và các dữ liệu tương tự đã dẫn tới những định kiến rằng các bé gái và phụ nữ kém trong khả năng tính toán.

Giờ đây, theo báo cáo của Janet Hyde từ Đại học Wisconsin và cộng sự, không có sự khác biệt nào về kỹ năng tính toán của hai giới này.

Dữ liệu mới cũng cho thấy các sinh viên thường xuyên được kiểm tra khả năng "hồi tưởng" và những mục "kỹ năng/khái niệm", mà hiếm khi dựa vào "ý tưởng chiến lược" hay "phát triển ý tưởng".

Nếu các bài kiểm tra tiêu chuẩn không đánh giá những loại lập luận là quyết định đối với các nghề nghiệp liên quan đến khoa học và toán học, thì các kỹ năng đó có thể không được dạy, và nó trở thành một lỗ hổng, Hyde cho biết.

Theo T. An - VnExpress (Tân Hoa Xã)