Cơn "hấp hối" của ngôi sao lớn nhất vũ trụ

•   43

Ngôi sao được biết là lớn nhất vũ trụ hiện nay đang trong cơn giãy chết khi liên tục ném ra không gian liên ngôi sao các nguồn năng lượng và vật chất của nó, UPI cho hay ngày 16/10.

Trong phát hiện vừa được công bố bởi Hội Thiên văn học Hoàng gia Anh, các nhà thiên văn học cho biết vật chất được bắn vào trong không gian giữa các ngôi sao là cần thiết cho việc hình thành các hệ hành tinh.

Cơn "hấp hối" của ngôi sao lớn nhất vũ trụ
Cụm siêu sao Westerlund 1 - (Ảnh: ESO)

Nhóm nhà khoa học từ Anh, Chile, Đức và Mỹ trong lúc hợp tác tìm kiếm vật chất bị đẩy ra từ các ngôi sao trong giai đoạn cuối hành trình tiến hóa của chúng trong dãy Ngân hà, đã có được khám phá đáng chú ý khi quan sát cụm siêu sao có tên Westerlund 1, cụm sao lớn nhất trong thiên hà của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu phát hiện xung quanh một ngôi sao, được đặt tên là W26, có đám mây khí hydro rực rỡ khổng lồ. Những đám mây như vậy là rất hiếm thấy xung quanh các ngôi sao lớn và càng hiếm hơn ở ngôi sao siêu khổng lồ đỏ cỡ W26.

Theo các nhà khoa học thì W26 được xem là ngôi sao lớn nhất mà con người từng phát hiện ra. Nó có bán kính lớn gấp 1.500 lần so với mặt trời của chúng ta. W26 cũng là một trong những ngôi sao siêu khổng lồ đỏ sáng nhất được biết cho đến nay.

Những ngôi sao khổng lồ tỏa sáng mạnh và rộng được cho là đang ở trong giai đoạn cuối quá trình tiến hóa của chúng. Theo các nhà thiên văn thì ngôi sao W26 đang đi đến cơn hấp hối cuối cùng của nó là một vụ nổ siêu tân tinh để biến nó thành một ngôi sao lùn trắng hay có thể là một hố đen.