Tia sáng lạ xé toạc bầu trời: Thứ "không thể tồn tại" đã ra đời trong vũ trụ

•   1,52

Hai vụ bùng nổ tia gamma rực rỡ mới được ghi nhận bởi người Trái đất đã cung cấp bằng chứng cho tồn tại của một loại vật thể vũ trụ trong truyền thuyết, từng được cho là không thể tồn tại.

Đó là một "quái vật vũ trụ" mang siêu năng lượng có thể mạnh gấp hàng triệu lần từ quyển của hành tinh chúng ta, nặng bằng vài lần khối lượng của Mặt trời nhưng chỉ to cỡ quả bưởi: Sao neutron hợp nhất.

Từ lâu, đó đã là một vật thể giả thuyết được các nhà thiên văn bàn tới, nhưng được cho là một dạng "sinh vật giả tưởng" của vũ trụ vì mang những đặc tính phá vỡ mọi quy luật vật lý.

Ảnh sáng bùng nổ từ vũ trụ dưới dạng tia gamma
Ảnh sáng bùng nổ từ vũ trụ dưới dạng tia gamma là bằng chứng rõ ràng của một "quái vật vũ trụ" tưởng chỉ có trong huyền thoại - (Ảnh: ESO/L. Calçada/M. Kornmesser)

Thế nhưng thông qua nghiên cứu của nhóm khoa học gia từ Đại học Maryland, Trung tâm Chuyến bay không gian Goddard của NASA (Mỹ) và Đại học Liên bang ABC (Brazil), hai vụ bùng nổ tia gamma cực mạnh, cực ngắn là bằng chứng trực tiếp cho sự ra đời của 2 "quái vật" dạng này.

Theo tờ Space, đó là 2 sự kiện mang mã số GRB 910711 và GRB 931101B, đều được phát hiên j thông qua Thí nghiệm Nguồn bùng nổ và thoáng qua (BATSE) sử dụng Đài quan sát tia gamma của NASA, một kính thiên văn đã ngừng hoạt động vào những năm 1990.

Những sự kiện xé toạc bầu trời hàng thập kỷ trước đều hiện ra trong dữ liệu với sự nhấp nháy nhịp nhàng, ngắn, mà các mô phỏng chỉ ra là sự hình thành của một sao neutron siêu nặng, có khối lượng khoảng 2,5 - 4 lần Mặt trời.

Một thứ như vậy dường như không thể tồn tại bởi các yếu tố khiến nó tự ngăn chặn sự sụp đổ và trở nên bất tử, đồng thời một số yếu tố khác chỉ ra nó phải liên tục dịch chuyển, xáo trộn các cực từ và biến mất ngay.

Tất cả tạo nên một bộ dữ liệu hỗn loạn và dường như không thể xác định được đó là loại quái vật gì của vũ trụ bởi nó không tuân theo mọi quy luật vật lý đã biết.

Nghiên cứu mới, kết hợp một số hiểu biết mới hơn trong vài thập kỷ qua, xác định đó phải là vụ hợp nhất sao neutron, tạo nên một sao neutron "lai" siêu nặng và siêu mạnh, quay rất nhanh, bị mất vật chất và dao động cũng cực nhanh trước khi sụp đổ thành lỗ đen có đĩa bồi tụ bao quanh.

Cập nhật: 19/01/2023 NLĐ