Con người chỉ mất 0,5 giây cho ấn tượng ban đầu

  •  
  • 1.089

Con người chỉ cần khoảng thời gian ngắn ngủi là nửa giây đồng hồ để đưa ra phán đoán một người có đáng tin hay không.

Kết luận gây bất ngờ này được một nhóm nhà khoa học quốc tế công bố ngày 13/3.

Trong nghiên cứu, nhóm nhà khoa học Anh thuộc trường Đại học Glasgow cùng nhóm nghiên cứu người Mỹ đã tiến hành một thử nghiệm đối với một số tình nguyện viên.

Con người chỉ mất 0,5 giây cho ấn tượng ban đầu
Ảnh: sheknows.com

Những người tham gia được nghe các đoạn ghi âm, trong đó có các lời chào hỏi, và được yêu cầu đánh giá những người nói trong đoạn ghi âm theo 10 đặc điểm xác định tính cách, bao gồm sự đáng tin, địa vị, sự hấp dẫn và sự ấm áp.

Kết quả cho thấy đa số người có giọng nói được ghi âm có đặc điểm tương tự với đánh giá của người tham gia, mặc dù những ý kiến này được đưa ra một cách nhanh chóng, sau khi nghe đoạn ghi âm chỉ 0,3-0,5 giây.

Điều này đồng nghĩa rằng tiếng nói khi chào hỏi trực tiếp sẽ ngay lập tức thiết lập thông tin và tạo ra ấn tượng với người nghe. Chỉ một câu nói "Xin chào!" đơn giản là đủ cho phần lớn người nghe đưa ra đánh giá về tính cách của người nói, kể cả khi họ chưa gặp mặt trực tiếp.

Nhà khoa học Phil McAleer, đứng đầu nghiên cứu trên cho biết bất chấp điều này có chính xác hay không, ấn tượng về bạn sẽ tương đồng với những gì người khác nghe được.

Ông McAleer nhận định nghiên cứu này hứa hẹn có thể hữu ích trong cải thiện hiệu quả của các hệ thống điều khiển giọng nói và các phương tiện trợ giúp học tập.

Theo Vietnam+
  • 1.089