Con người đã biết chế tạo ống nano carbon cách đây 400 năm

  •  
  • 2.169

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature, những người thợ rèn thanh kiếm từ thép damas (Damascus steel) đã biết chế tạo ống nano carbon cách đây hơn 400 năm.

Các nhà nghiên cứu Đức đã phát hiện sự có mặt của những ống nano carbon này trong một mẫu trích từ thanh kiếm damas. Những lưỡi kiếm rèn từ thép damas đã nổi tiếng từ thời Thập tự chinh, khi người Cơ Đốc giáo đối đầu với lưỡi kiếm của người Hồi giáo.

Theo truyền thuyết, lưỡi kiếm damas được biết có nguồn gốc từ thế kỷ thứ I sau Công Nguyên và được chế tạo bằng một loại thép nhập từ Ấn Độ, được gọi là thép wootz, rất giàu carbon. Tuy nhiên công thức chế tạo loại thép này đã bị thất lạc vào thế kỷ thứ 18 và các thợ rèn châu Âu không bao giờ làm được loại thép với chất lượng tương tự, đây là loại thép lý tưởng để chế tạo những lưỡi kiếm sắc bén.

Lưỡi kiếm Damas không những được biết về tính sắc bén mà còn nổi tiếng với những họa tiết lấp lánh ngũ sắc
Lưỡi kiếm damas không những đựoc biết về tính sắc bén mà còn nổi tiếng với những họa tiết lấp lánh ngũ sắc (Ảnh: antiques-arms.com)

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Peter Paufler thuộc Trường Đại học Dresden dẫn đầu đã cho một mẫu thanh kiếm damas thời thế kỷ 17 vào dung dịch acid chloridric. Chất acid làm tan các sợi nano cementite (carbur sắt) và tiết lộ sự có mặt của các ống nano carbon. Các chất liệu này ngày nay rất được ưa chuộng vì có đặc tính rất cứng và nhẹ.

Để xác minh kết quả trên, các nhà nghiên cứu sẽ tìm cách tái tạo thép damas và nghiên cứu các điều kiện hình thành ống nano trong lò rèn.

V.N

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 2.169