Con người là động vật duy nhất có cằm

Cằm là kết quả độc nhất vô nhị, hình thành từ những thay đổi trong thói quen ăn uống của con người, bắt đầu từ cách đây khoảng 6 triệu năm.

Cằm chỉ có duy nhất ở con người

Con người là động vật duy nhất có cằm
Cằm dần được hình thành và tiến hóa từ những thay đổi trong thói quen ăn uống của người cổ đại. (Ảnh: Caitlin Regan/ Flickr)

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida, Mỹ, phát hiện rằng chế độ ăn uống thịt mềm và kỹ thuật nấu ăn cho phép con người loại bỏ phần hàm dưới lớn, giúp quai hàm nhỏ dần theo thời gian.

Tiến sĩ James Pampush cùng cộng sự thu thập dữ liệu của hơn 100 loài động vật linh trưởng. Qua mô hình máy tính, họ theo dõi mối liên kết giữa mặt trước quai hàm và mức độ tiến hóa của nó. Theo kết quả nghiên cứu, sự phát triển cằm diễn ra nhanh hơn 77 lần so với những thay đổi trung bình về mặt di truyền ở động vật linh trưởng. Điều này khó có thể là ngẫu nhiên.

"Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi biết rằng con người là loài động vật duy nhất có cằm. Đây là đặc điểm khác biệt. Theo một cách nào đó, nó giúp chúng ta định nghĩa về con người", Tech Times dẫn lời Pampush, thành viên của nhóm chuyên gia, cho hay.

Sự kiện trên xảy ra khoảng từ 6 triệu năm đến 200.000 năm trước đây. Những thay đổi dẫn đến sự xuất hiện cằm liên quan trực tiếp đến hoạt động nấu nướng, liên quan gián tiếp đến kích thước não và cơ thể.