Con người làm trái đất ấm lên

  •  
  • 467

Hoạt động của con người là nguyên nhân chủ yếu làm khí hậu toàn cầu ấm lên kể từ giữa thế kỷ trước.

Một cuộc nghiên cứu mới được công bố trên chuyên san Nature Geoscience cho thấy mức độ ấm lên do các yếu tố tự nhiên, chẳng hạn như những thay đổi bức xạ mặt trời trong thời gian này gần như bằng 0.

Hoạt động của con người đang ảnh hưởng lớn đối với sự gia tăng nhiệt độ
Hoạt động của con người đang ảnh hưởng lớn đối với sự gia tăng nhiệt độ - (Ảnh: Discovery)

Phần lớn những dự báo về mức tăng nhiệt độ do kết quả của phát thải khí nhà kính đều sử dụng một kỹ thuật được gọi là “optimal fingerprinting” liên quan đến phân tích thống kê các mô hình khí hậu phức tạp. Thế nhưng chuyên gia Reto Knutti và Markus Huber lại sử dụng một phương pháp khác. Đó là xem xét số đo các yếu tố ảnh hưởng đến tổng lượng năng lượng của hành tinh, chẳng hạn như bức xạ mặt trời chiếu lên trái đất, lượng nhiệt được hấp thụ bởi các đại dương và phản chiếu lại bằng lớp vỏ băng tuyết, ảnh hưởng của các loại khí nhà kính, kết hợp với nhiều thông số khác trên một mô hình đơn giản hơn.

Từ đó, các chuyên gia tính toán trái đất đã ấm lên khoảng 0,510C trong 60 năm qua, rất gần với mức tăng quan sát được là 0,550C. Trong đó, thay đổi về bức xạ mặt trời chỉ “chịu trách nhiệm” khoảng 0,070C của mức tăng, còn lại chủ yếu do hoạt động của con người gây ra, chẳng hạn như khí nhà kính.

Các chuyên gia cho rằng cùng với các bằng chứng hiện hữu, nghiên cứu của họ có thể củng cố nhận định rằng hoạt động của con người đang ảnh hưởng lớn đối với sự gia tăng nhiệt độ quan sát được kể từ thời tiền công nghiệp.

Theo Thanh Niên
  • 467