Con tàu 4000 năm tuổi chạy năng lượng Mặt trời được chôn sâu dưới chân kim tự tháp Giza

  •  
  • 6.268

Trong hàng thập kỷ qua, rất nhiều tạo tác đầy kinh ngạc đã được tìm thấy ở Ai cập. Trong số đó, đáng chú ý nhất là con tàu 4000 năm tuổi này.

Các chuyên gia tìm thấy rất nhiều lăng mộ còn nguyên vẹn và lưu giữ vô số vật phẩm giá trị chôn giấu qua hàng nghìn năm. Chúng được coi là tặng vật để các Pharaoh mang theo sang thế giới bên kia.

Con tàu mặt trời.
Con tàu mặt trời. (Ảnh: ancient-code).

Trong khi nhiều người cho rằng vàng và đá quý là những thứ quan trọng cần chôn giấu nhưng thực tế còn rất nhiều thứ mang giá trị vượt xa chúng. Một trong số đó là con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời nằm dưới chân Kim tự tháp. Nó là một con tàu có kích thước đúng như ghi chép, bị phong kín hơn 4000 năm.

Tàu mặt trời đang được bảo quản tại bảo tàng được xây dựng năm 1985. Nó được xây chỉ nhằm trưng bày tàu mặt trời với những công nghệ bảo quản hiện đại nhất. Con tàu dài 44m, rộng 6m còn nguyên vẹn cổ nhất và được mô tả là "tuyệt tác của nghề mộc". Nó vẫn có thể di chuyển nếu được hạ thủy. Tuy nhiên, nó được tạo ra không phải để đi trên sông.

Viện bảo tàng tại chân kim tự tháp.
Viện bảo tàng tại chân kim tự tháp. (Ảnh: ancient-code).

Một số nhà nghiên cứu cho rằng tàu mặt trời được thiết kế để bay. Theo thần thoại Ai cập, hằng đêm thần Ra trong hình dáng mặt trời buổi đêm là Ra Atum giong buồm trên một con tàu để chiến đấu với quái vật để sáng hôm sau trở về là ánh sáng bình minh, Ra Horakhty. Ông sẽ lái tàu bay qua bầu trời.

Con tàu mặt trời đang bảo quản được chế tạo bởi gỗ thông Lebanon. Nó có cấu trúc khung khác thường, kết nối với nhau bằng dây thừng Halfa và khi được tìm thấy đang trong tình trạng tháo rời từng bộ phận.

Theo ông Ahmed Youssef Moustafa, chủ nhiệm phòng phục chế, họ đã rất khó khăn để lắp ghép con tàu và mất nhiều năm để hoàn tất. Trước khi lắp ghép, ông phải thu thập kiến thức về tàu Ai cập cổ. Tất cả chỉ có ở hình vẽ trên tường, lăng mộ và rất ít mẫu tàu gỗ trong các khu mộ.

Tàu đóng bằng gỗ.
Tàu đóng bằng gỗ. (Ảnh: ancient-code).

Tuy nhiên, không một ai biết rõ mục đích của con tàu này. Nhiều ý kiến cho rằng lịch sử con tàu bị nhuốm màu thần thoại. Con tàu chỉ là một vật tế lễ để mang vị vua sang thế giới bên kia. Nhưng có dấu hiệu cho thấy nó đã từng được sử dụng dưới nước. Có thể nó đã chở thi thể nhà vua từ Memphis đến Giza, hoặc con tàu đã được chính vua Khufu sử dụng khi còn sống.

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Đây không phải lần đầu tiên nhiều ý kiến trái chiều về nghiên cứu Ai cập. Trong một ngôi đền xây dựng bởi Seti I và con trai Ramses II ở Abydos, những ghi chép về "vật thể bay" được ghi trên tường. Ngôi đền này thờ rất nhiều thần Ai cập cổ.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng những bức vẽ trên mô tả vật thể bay như trực thăng hay máy bay hiện nay. Trong khi đó, nhiều người cho rằng chúng chỉ phản ánh những gì chúng ta thấy quen thuộc.

Con chim Saqqara
Con chim Saqqara. (Ảnh: history.com).

Cần phải nhớ lại con chim Saqqara, được phát hiện năm 1898 khi lăng mộ Padilmen được khai quật tại Sappho. Nhà khảo cổ Khalil Messiha tìm thấy một vật giống hình chim.

Với sải cánh gần 20cm, nó gây ra cuộc tranh cãi nhiều năm trong giới khảo cổ.

Con chim được ước tính có niên đại 2200 năm, tuy nhiên điểm quan trọng là nó không giống chim là bao. Thiết kế cánh thể hiện trình độ khí động học tiên tiến. Có ý kiến cho rằng con chim Saqqara thực chất là mô hình của một máy bay.

Điều khiến câu chuyện về con chim trở nên thú vị là ký tự khắc trên nó nhắc đến "Món quà của Amon".

Ngoài ra, các bản thảo gần đó đều có đoạn ghi "Tôi muốn bay". Liệu tất cả co thể chứng minh người Ai cập cổ đã có thể bay? Những khám phá khác đã chứng minh rằng công nghệ của họ rất tiến bộ.

Cập nhật: 02/05/2018 Theo helino
  • 6.268