Công bố bằng chứng về việc quả táo rơi trúng đầu Newton

  •  
  • 5.497

Một bản thảo viết tay mỏng hé lộ bằng chứng về câu chuyện quả táo rơi vào đầu Isaac Newton vừa được tổ chức khoa học hàng đầu của Anh Quốc, Royal Society công bố.

Kể từ khi Newton công bố định luật vạn vật hấp dẫn, giới khoa học vẫn lưu truyền câu chuyện quả táo rơi trúng đầu, khơi dậy sự tò mò về mối liên hệ giữa khối lượng và khoảng cách của vật thể trong nhà vật lý vĩ đại này. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng đó chỉ là câu chuyện thêu dệt.

Tuy nhiên, với bản thảo viết tay có từ năm 1752, nhà khoa học William Stukeley kể lại chi tiết về khoảng khắc khi Newton tìm ra thuyết vạn vật hấp dẫn.

Bài viết của Stukeley kể về những suy nghĩ của Newton về thuyết lực hấp dẫn khi hai người ngồi dưới bóng râm cây táo trong vườn của nhà khoa học.

Một trích đoạn trong hồi ký của Stukeley về cuộc đời của Newton viết: “Ông nói với tôi, chính ở vị trí này, vào thuở trước khái niệm về lực hấp dẫn đã đến trong tâm trí. Thời điểm đó ông đang ngồi chiêm nghiệm và một quả táo rơi xuống. Ông đã nghĩ tại sao quả táo lại rơi thẳng xuống đất?”.

Bản thảo này được lưu trữ tại tổ chức khoa học Royal Society. Bất cứ ai truy cập internet cũng có thể xem nó. 

Bản thảo tiết lộ chi tiết khoảnh khắc Newton nghĩ ra thuyết vạn vật hấp dẫn khi ông thấy quả táo rơi xuống. 

Bản thảo là một trong số những tài liệu lưu trữ mà tổ chức khoa học Royal Society vừa công bố trực tuyến.



Ngoài "phỏng vấn" trực tiếp Newton, Stukeley thu thập những tài liệu về tuổi trẻ của Newton từ những người dân sinh sống ở Grantham, Lincolnshire, nơi ông đã học tập.

Theo Lord Rees, chủ tịch Royal Society: “Tiểu sử của Stukeley là một trong những vật quý giá nhất của lịch sử khoa học. Tôi rất vui mừng khi nó vẫn tồn tại đến ngày hôm nay. Điều vui mừng là bất kỳ ai cũng có thể xem chúng”.

Bản thảo của William Stukeley là một trong số những tài liệu được công bố trực tuyến nhân dịp kỷ niệm 350 năm thành lập Royal Society.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 5.497