Công bố hệ gen của 150 loại virut cúm gia cầm

Chính phủ và các nhà khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), cùng với những cộng tác từ các trường đại học và các ngành công nghiệp vừa công bố các chuỗi mã hóa gen toàn bộ của 150 loại virut cúm gia cầm. Các tài liệu này đã mở mang tầm hiểu biết khoa học về bệnh cúm gia cầm, 1 loại virut chủ yếu lây sang gia cầm mà cũng có thể lây sang người.

“Đây là 1 mốc lịch sử quan trọng trong nghiên cứu bệnh cúm gia cầm”, David Suarez – người dẫn đầu cuộc nghiên cứu thuộc đơn vị nghiên cứu các bệnh do virut từ gia cầm tại phòng thí nghiệm nghiên cứu gia cầm phía đông nam (SEPRL), do Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ (ARS) ở Athens, Ga quản lý. ARS là cơ quan nghiên cứu khoa học nội bộ chính của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Suarez quan sát kho chứa virut cúm gia cầm của ARS trong SEPRL.

Suarez nói thêm: “Các dữ liệu theo chuỗi do nhóm nghiên cứu của chúng tôi giải mã sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về sinh vật học virut, và nâng cao các xét nghiệm chẩn đoán đối với các virut cúm gia cầm”.

Bản công bố gần đây cho ngân hàng gen - cơ sở dữ liệu chuỗi gen của các viện y tế quốc gia - là 1 phần của công trình nghiên cứu chuỗi gen đặc biệt.

Các cộng sự liên quan trong việc thu thập các loại virut gồm có các sở nghiên cứu động vật hoang dã của cơ quan kiểm định sức khỏe động thực vật của USDA, cũng như các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Georgia (UGA), Ohio State (OSU), Alaska-Fairbanks, và các trường đại học khác.

Sau khi các chất tách của loại virut này được chuẩn bị trong SEPRL, các các chất di truyền không lây nhiễm của virut – được gọi là axit ribonucleic hay RNA, đã được gởi đến công ty cộng tác SeqWright ở Houston, Texas, công ty mà đã sử dụng sự tinh thông của mình để sắp xếp hệ gen của từng loại virut theo chuỗi hoàn toàn. Các tài liệu theo chuỗi được xem xét lại và được chú thích tại SEPRL để đưa đến ngân hàng gen.

Suarez cho biết: “Mục tiêu cuối cùng của công trình nghiên cứu đó là sắp xếp 900 loại virut cúm gia cầm theo chuỗi từ kho chứa ở SEPRL”. Trong đó, có các virut cúm gia cầm được thu thập từ gia cầm và các loại chim hoang dã ở Mỹ và khắp thế giới.

Các tài liệu theo chuỗi sẽ được kết hợp với các cuộc nghiên cứu so sánh về khả năng lây nhiễm và gây bệnh của các virut ở nhiều loại gia cầm, trong đó có gà, gà tây và các loài vịt nuôi. Bản phân tích các dữ liệu sinh học và chuỗi sẽ giúp hiểu biết sâu sắc về việc bằng cách nào các virut này gây bệnh ở người và động vật. Việc mô tả đặc điểm sinh học được trình bày với sự cộng tác của UGA, OSU và các cộng tác viên thuộc Trường Đại học Delaware.

Mã di truyền toàn bộ của 150 loại virut cúm gia cầm khác nhau đã được 1 nhóm nghiên cứu khoa học do Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu đã xác định. (Ảnh: Peggy Greb)