Công bố những bí ẩn về vụ nổ Tunguska

Các nhà khoa học của trường Đại học Bologna và Trieste vừa công bố những phát hiện mới nhất có liên quan đến vụ nổ bí ẩn ở vùng Tunguska, thuộc Siberi của Nga, từ cách đây gần một thế kỷ.

Ngày 30/06/1908, một nụ nổ có sức công phá bằng hàng nghìn quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Hiroshima (Nhật Bản) đã xảy ra ở vùng Tunguska, quét sạch 60 triệu cây thông trong vòng 2150 km2. Tiếng nổ thậm chí có thể nghe thấy từ cách đó 1 nghìn kilomet. Rất nhiều giả thiết đã được đưa ra, trong đó ý kiến dễ chấp nhận nhất là một thiên thạch có đường kính từ 5 đến 10 km đã va chạm với Trái Đất. Tuy nhiên, người ta không tìm thấy bất cứ một dấu vết nào của thiên thạch ấy.

99 năm sau vụ nổ, các nhà nghiên cứu người Italia đã tìm thấy những dấu hiệu để khẳng định rằng, đúng là có một thiên thạch đã rơi xuống Trái Đất. Các nghiên cứu tại hồ Cheko có đường kính 500 mét ở cách tâm của vụ nổ 8 km, đã cho thấy hồ này có thể được tạo ra bởi một mảnh thiên thạch có đường kính từ 50 đến 80 mét rơi xuống Trái Đất sau khi một thiên thạch lớn, hoặc một đuôi sao chổi nổ trên bầu khí quyển, ở độ cao từ 5 đến 10 km trên bầu trời Tunguska.

Khoảng 60 triệu cây bị đổ sau vụ nổ Tunguska.

Khoảng 60 triệu cây bị đổ sau vụ nổ Tunguska. Ảnh chụp trong một cuộc khảo sát từ năm 1927. (Ảnh: astro.wsu.edu)

Bằng các phương tiện tìm kiếm và thăm dò tối tân nhất xuống đáy hồ, các nhà khoa học đã tìm thấy những dấu vết của quá trình hình thành hồ, cho thấy, tuổi đời của hồ còn rất trẻ, chứ không phải là đã có 5 nghìn năm tuổi như giả thiết đưa ra trước đây của nhiều nhà khoa học Mỹ và Nga. Hình bầu dục (oval) của hồ càng tăng thêm sức mạnh cho giả thiết của các nhà khoa học Italia về vụ rơi của một mảnh thiên thạch, nay càng được củng cố bởi những phát hiện mới của họ.

Phát hiện mới được công bố, nếu được chứng minh và thừa nhận, sẽ làm sáng tỏ một trong những bí ẩn lớn nhất về sự va chạm của một thiên thể với Trái Đất cách đây một thế kỷ.

Hồ Cheko (Ảnh: www-th.bo.infn.it/tunguska / University of Bologna)