Top 10 chiếc xe cực hiếm của vua Brunei, hiếm tới mức chỉ có vài tấm ảnh tồn tại

  •  
  • 2.021

Với trữ lượng dầu mỏ dồi dào dù đất nước chỉ có diện tích nhỏ, ngài Sultan Hassanal Bolkiah của đất nước Brunei vẫn là một trong số những người giàu nhất hành tinh. Với khối tài sản có lúc đạt ngưỡng gần 30 tỷ USD, bộ sưu tập xe hơi của nhà vua cũng ấn tượng không kém.

Hầu hết những chiếc xe của ông được mua trong thập niên 1990 đến 2000, với những thương hiệu mà vị Hồi vương này vô cùng yêu thích: Rolls-Royce, Bentley, Ferrari, BMW và Aston Martin, với tổng trị giá ước tính lên tới hàng trăm triệu USD.

Thậm chí nhiều chiếc trong số đó là những phiên bản đặc biệt, chỉ được tạo ra dành riêng cho Sultan. Chúng được các hãng sản xuất trong bí mật, báo giới không hề biết, rồi vận chuyển thẳng sang Brunei cất vào bộ sưu tập xe của Sultan. Chỉ có rất ít khách của Hồi vương từng được chiêm ngưỡng những chiếc xe độc bản, và cũng vì thế, đôi khi thứ duy nhất mô tả sự tồn tại của chúng là những tấm hình chụp vội của giới phóng viên.

1. Bentley Dominator

Xe Bentley Dominator

Xe Bentley Dominator

Nếu đối với dân thường, chiếc SUV đầu tiên của Bentley là chiếc Bentayga ra mắt vào năm 2015, nhưng với Sultan xứ Brunei thì không. Sáu chiếc Dominator được hoàng gia Brunei đặt hàng cách đây cả thập kỷ cho Hồi vương và gia đình ông, với giá 4,6 triệu USD mỗi chiếc. Vì không được công khai nên công chúng và giới chơi xe biết rất ít về thông số động cơ xe. Chỉ biết một điều, Bentley Dominator thời ấy bị ảnh hưởng khá nhiều bởi những chiếc Range Rover cùng thời, nhưng điều đó cũng không khiến các fan xác định cụ thể khối động cơ bên trong là 6.7L V8 của Bentley, hay 3.9L V8 của Range Rover.

2. Ferrari F50 Bolide

Xe Ferrari F50 Bolide

Những chiếc Ferrari hiếm thường được báo giới nhắc nhiều, nhưng chiếc F50 Bolide thì hiếm tới mức chỉ có vài tấm hình chứng minh sự tồn tại của nó. F50 vốn đã có số lượng ít, chỉ sản xuất 349 chiếc, ngài Sultan thậm chí còn muốn một chiếc xe độc nhất vô nhị dựa trên chiếc xe mạnh nhất thời ấy của Ferrari. Vậy là thay vì dùng chassis của một chiếc F50 tiêu chuẩn, Ferrari tạo ra chiếc Bolide dựa trên chassis của một chiếc xe công thức 1. Nó sở hữu vừa đủ những tính năng phục vụ người lái để được phép vận hành trên đường phố, bên trong lớp vỏ xe carbon fiber cùng khối động cơ 12 xy lanh. Ngoài những chi tiết đó, gần như không ai biết thêm điều gì về F50 Bolide, thậm chí kể cả sự tồn tại của nó.

3. BMW Nazca M12

Xe BMW Nazca M12

Ban đầu Nazca M12 là một mẫu concept thử nghiệm thiết kế của BMW, và được cho là hậu bối của chiếc siêu xe M1, trang bị khối động cơ V12 giống những mẫu 850i cùng thời, sức mạnh 300 mã lực. Dù bản mẫu Nazca còn đang được BMW sở hữu và quản lý, nhưng khi xưa có thông tin nói rằng vua Brunei đã bỏ một khoản tiền không nhỏ để thuê Italdesign làm cho ông một bản giống hệt như vậy.

4. Aston Martin AM3

Xe Aston Martin AM3

Xe Aston Martin AM3

Một chiếc xe kỳ lạ của Aston Martin, với thân vỏ được Pininfarina thiết kế, tạo ra một phong cách rất khác so với những mẫu xe cùng thời của hãng xe Anh Quốc. Nó được phát triển dựa trên chiếc Vantage, trang bị động cơ 5.3L V8. Chưa một chiếc AM3 nào xuất hiện ngoài đường, những bức hình cũng chỉ được chụp ở nhà máy của Pininfarina tại Turin, Italy. Chính bản thân chiếc AM3 của Sultan Brunei cũng chưa từng được ra phố.

5. Bentley Buccaneer

Xe Bentley Buccaneer

Đây có lẽ là một trong những chiếc xe mà vị Sultan xứ Brunei yêu thích nhất, vì nó từng được chạy ngoài đường vài lần. Như mọi chiếc xe hiếm có khó tìm khác của nhà vua, mọi người biết rất ít thông số kỹ thuật của xe, chỉ đồn đoán có thể xe được trang bị động cơ chung với mẫu Continental R cùng thời. Có 6 chiếc Buccaneer màu đen, bạc và đỏ được Bentley sản xuất, và cả 6 đều được gia đình hoàng gia Brunei sở hữu.

6. Leblanc Mirabeau

Xe Leblanc Mirabeau

Hãng xe Thụy Sỹ Leblanc suýt chút nữa đã trở thành ông lớn trong ngành siêu xe, cho tới khi màn ra mắt thất bại ở Mỹ khiến hãng hết tiền và dần chìm vào quên lãng. Dĩ nhiên điều đó xảy ra sau khi Leblanc bán được vài mẫu siêu xe mang tên Mirabeau cho ngài Sultan đất nước Brunei. Gần đây có nguồn tin xác nhận Mirabeau dùng chung động cơ V8 với Koenigsegg CCR, một chiếc xe có cả mức độ nổi tiếng lẫn thành công về mặt tài chính lớn hơn so với Mirabeau. Tuy nhiên dân chúng Brunei chưa bao giờ thấy một chiếc như thế này chạy ngoài đường cả.

7. Ferrari Testarossa F90 Speciale

Xe Ferrari Testarossa F90 Speciale

Xe Ferrari Testarossa F90 Speciale

Sáu chiếc Testarossa F90 Speciale được sản xuất vào năm 1988, dựa trên một trong những mẫu siêu xe nổi bật nhất thập niên 80, nhưng phải 18 năm sau, Ferrari mới lên tiếng xác nhận sự tồn tại của chúng. Thân vỏ xe vẫn lại là Pininfarina phụ trách, và họ làm theo đúng yêu cầu của quốc vương Brunei, còn bên trong vẫn là khối động cơ 12 xy lanh tạo góc 180 độ, tạo ra sức mạnh 390 mã lực.

8. Bentley Java

Xe Bentley Java

Giống như Nazca M12, Java là một mẫu concept của Bentley khi hãng xe Anh Quốc cố gắng tìm ra những đường nét thiết kế giúp xe của họ phù hợp với gu thẩm mỹ của những đối tượng khách hàng mới. Bentley tạo ra một bản concept và không định sản xuất quy mô lớn, nhưng quốc vương Brunei thì nghĩ khác. Dĩ nhiên Bentley không bao giờ từ chối ông vua, và sản xuất 18 chiếc Java, mỗi chiếc cho một thành viên trong gia đình hoàng tộc. Từng có lần các dân chơi xe ở Hong Kong nhìn thấy một chiếc Java trong bộ sưu tập tư nhân, nhưng chúng chưa bao giờ chạy ngoài đường cả.

9. Mercedes-Benz S73 T AMG Wagon

Xe Mercedes-Benz S73 T AMG Wagon

Xe Mercedes-Benz S73 T AMG Wagon

Và cũng chỉ có Sultan xứ Brunei mới thuyết phục được Mercedes-Benz tạo ra một chiếc xe điên rồ như mẫu S73 T AMG, bản wagon. Bên trong chiếc xe này là khối động cơ 7.3L V12, đồng nghĩa với việc chiếc wagon trông bình thường này có chung động cơ với một siêu xe rất nổi tiếng, Pagani Zonda. Nhiều nguồn tin nói rằng AMG vẫn đang giữ một bản mẫu S73 T AMG Wagon ở đại bản doanh của họ, nhưng AMG luôn phủ nhận thông tin này. Phải may mắn lắm người ta mới chụp được hình ảnh của chiếc xe cực hiếm.

10. Ferrari FX

Ferrari FX

Ferrari FX

Trước khi có những mẫu siêu xe chỉ chạy được trên đường đua như FXX lẫn FXX-K, thì FX là một trong những siêu xe mà quốc vương Brunei tự hào nhất trong bộ sưu tập của ông. Suýt chút nữa công chúng đã không biết tới sự tồn tại của FX, nếu như đang đặt mua thì ngài Sultan… hết tiền. Ban đầu ông đặt hàng 7 chiếc FX, trang bị khối động cơ Flat-12 hệt như Testarossa nhưng kết hợp với hộp số 7 cấp do đội đua Williams BMW Formula 1 phát triển, nhưng chỉ đủ tiền trả cho 4 chiếc. Ba chiếc còn lại về sau được bán cho những nhà sưu tập tư nhân, cất kỹ đến mức không ai nhìn thấy.

Cập nhật: 01/06/2022 Tinh Tế
  • 2.021