Công bố tài liệu nghiên cứu đầu tiên về virus cúm mới

Tài liệu nghiên cứu đầu tiên về việc tạo ra virus cúm gia cầm trong phòng thí nghiệm vừa được công bố trên Tạp chí Nature hôm 2/5/2012 đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng khoa học.

>>> Năm 2020 đại dịch cúm tấn công con người?

Trước đó, vào năm 2009, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm ở Mỹ và Hà Lan đã tạo ra chủng virus cúm kết hợp giữa cúm gia cầm đột biến với cúm lợn có thể gây ra đại dịch ở người. Chủng virus cúm lai này lây lan dễ dàng giữa các con chồn chân đen (loài vật dễ lây cúm cho người) nhưng không gây tử vong, có thể kiểm soát được bằng thuốc kháng virus và vắc-xin cúm gia cầm.

Chủng virus cúm mới được tạo ra có khả năng lây lan nhanh

Bài viết thứ nhất đăng trên Tạp chí Nature có mục đích chứng minh việc tạo ra chủng cúm virus trên là để ngăn chặn đại dịch cúm trên toàn cầu nhằm loại bỏ những quan ngại về khả năng nghiên cứu sẽ bị lợi dụng vào các cuộc khủng bố sinh học.

Tuy nhiên tài liệu nghiên cứu thứ hai dự định sẽ đăng tải trên Tạp chí Journal Science đã phải trì hoãn lại do Chính phủ liên bang Mỹ đề nghị các nhà khoa học không công bố chi tiết về công việc nghiên cứu này đã tạo ra nhiều tranh cãi.

Một số quan điểm của các nhà khoa học cho rằng, việc công bố chi tiết nghiên cứu là vì mục đích lành mạnh cho cộng đồng, có thể giúp giám sát các virus cúm gây nên đại dịch, cảnh báo trước cho các cơ quan có thẩm quyền đưa ra các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Trái lại cũng có quan điểm lo ngại rằng, một khi tạo ra chủng virus mới sẽ có thể lai tự nhiên với chủng virus khác, sẽ tạo ra một loại virus nguy hiểm hơn. Thậm chí, bản thân nghiên cứu cũng có thể bị khai thác vào mục đích khủng bố sinh học. “Đây là công việc tao ra các môi đe dọa sinh học mới. Các virus này nguy hiểm và đối với những nghiên cứu sâu hơn về sau sẽ có thể tạo ra các virus nguy hiểm hơn”, Richard Ebright, một nhà sinh học phân tử tại Đại học Rutgers nói.