Công cụ đơn giản đo độ an toàn của nước uống

  •  
  • 1.602

Thiếu hụt nước uống sạch trên toàn cầu là một vấn nạn, dù trong nhiều trường hợp có thể giải quyết bằng một giải pháp tương đối đơn giản, đó là bỏ nước vào những chai nhựa trong và để sức nóng của mặt trời và các tia tử ngoại tinh lọc nó, theo Gizmag.


Các sinh viên và thành quả nghiên cứu của mình. (Ảnh: Gizmag)

Phương pháp này, còn được gọi là SODIS (Khử trùng nước trong các chai nhựa bằng năng lượng mặt trời), có thể loại bỏ tới 99,9% lượng vi khuẩn và vi trùng, đạt kết quả tương đối giống các phương pháp chlorine.

Tuy nhiên, thật không may là chưa có một phương pháp tin cậy nào đối với nước đã đạt tới ngưỡng tinh khiết an toàn.

Giờ đây, các sinh viên của trường Đại học Washington, Mỹ, đã chế tạo ra một thiết bị đơn giản và rẻ tiền có khả năng thực hiện được công việc này.

Nhóm nghiên cứu đã chế tạo một thiết bị đơn giản bằng cách sử dụng các bộ phận từ một chiếc móc chìa khóa có khả năng nhấp nháy khi tiếp xúc với ánh sáng. Khi được gắn vào một chai nước, nó sẽ giám sát lượng ánh sáng đi qua nước. Và chiếc đèn báo nhấp nháy khi nào các hạt bẩn vẫn đang cản trở luồng ánh sáng và dừng lại khi nước đạt mức an toàn có thể uống được.

Thiết bị này cũng có thể cảm ứng khi một chai đầy nước được gắn với nó vì vậy nó sẽ không đo dữ liệu khi không có nước trong chai.

Theo các sinh viên Chin Jung Cheng, Charlie Matlack, Penny Huang và Jacqueline Linnes, ước tính các bộ phận để tạo ra một thiết bị như trên có giá khoảng 3,4 USD (khoảng 66.000 đồng).

Theo Thanh Niên
  • 1.602