Công cụ phân tích tiếng khóc trẻ sơ sinh

  •  
  • 1.104

Các chuyên gia tại Đại học Brown phối hợp với Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ sơ sinh ở Mỹ vừa tạo ra một công cụ trên máy tính, có thể dùng để phát hiện các vấn đề về phát triển và thần kinh ở trẻ sơ sinh bằng cách phân tích tiếng khóc của bé.

Công cụ phân tích tiếng khóc trẻ sơ sinh
Ảnh minh họa: bubblews.com

Theo các chuyên gia, công cụ này sẽ chia nhỏ phần ghi âm tiếng khóc của trẻ thành những khung chỉ 12,5 mili giây, sau đó phân tích mỗi khung này để có những thông số chẳng hạn như cường độ và âm lượng. Tất cả dữ liệu này được kết hợp lại nhằm đưa ra một cái nhìn tổng quát về tiếng khóc của trẻ. Lúc đó, hệ thống này cũng sẽ phân biệt giữa tiếng khóc và những khoảng dừng ở giữa.

Độ dài của tiếng khóc và các khoảng dừng sẽ được ghi lại cũng như những thay đổi về độ cao thấp và các biến số khác xuất hiện trong mỗi tiếng khóc. Kết quả là, có tổng cộng 80 thông số được xác định cho từng lần khóc của trẻ.

Phân tích tiếng khóc của trẻ là một lĩnh vực đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua. Các chuyên gia hy vọng bằng cách sử dụng công nghệ mới này, các bác sĩ có thể phát hiện những biến đổi tinh tế mà trước đây không được chú ý.

Từ những biến đổi này, họ có thể tìm ra biến số nào là dấu hiệu của chứng rối loạn nào bé đang mắc phải, chẳng hạn như bệnh tự kỷ. "Phát hiện sớm các rối loạn phát triển đóng vai trò rất quan trọng. Nó có thể giúp chúng ta hiểu rõ nguyên nhân và kịp thời đưa ra các biện pháp can thiệp nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh" – ông Barry Lester, giám đốc trung tâm nghiên cứu trẻ có nguy cơ của Đại học Brown, cho biết.

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 1.104