Công nghệ giúp sạc điện cho ô tô thông qua vỏ xe

  •  
  • 754

Trong nỗ lực nhằm giảm sự lệ thuộc vào xăng dầu, các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công phương pháp giúp xe sạc điện khi đang chạy trên bề mặt bê tông.

>>> Sạc điện ô tô siêu tốc

Thành tựu công nghệ này có thể cho phép các xe tự sạc điện trong khi đang di chuyển, nhờ một loại vỏ xe đặc biệt có khả năng nạp điện cho xe khi tiếp xúc với mặt đường. Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại Đại học Công nghệ Toyohashi cho thấy dòng điện 50-60 watt được truyền từ máy phát điện (phần chân đế màu trắng) qua khối bê tông rộng khoảng 15cm (mô phỏng sự tiếp xúc giữa xe và mặt đường) rồi đi vào hai vỏ xe, làm sáng bóng đèn được đặt ở giữa trục hai bánh xe.

Kết quả này cho thấy ý tưởng của các nhà khoa học rất khả thi. Mặc dù nguồn điện cần để cung cấp cho một chiếc xe phải lớn gấp 100 lần con số nói trên, nhưng theo Giáo sư Takashi Ohir, trưởng nhóm nghiên cứu, đó không phải là vấn đề kỹ thuật. Ông cũng cho biết hiệu quả của sự truyền dẫn năng lượng thông qua bê tông có thể đạt 80-90% hoặc cao hơn.

Được biết, nhiều công ty công nghệ cũng đang nghiên cứu công nghệ sạc điện tương tự, chẳng hạn, hãng xe Toyota thì nhắm tới một hệ thống sạc điện thông qua các tấm kim loại ép trên mặt đường.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 754