Công nghệ laser và công nghiệp phụ trợ

  •  
  • 1.684

Công nghệ laser đang ngày càng quan trọng đối với việc cho ra đời các sản phẩm đạt chất lượng của ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT).

Ngành Công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam và tầm quan trọng của công nghệ Laser

Công nghệ laser đang ngày càng quan trọng đối với việc cho ra đời các sản phẩm đạt chất lượng của ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Tại Việt Nam, các thiết bị laser công nghiệp đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm và phần lớn được cung cấp bởi các công ty hoạt động thương mại. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công nghệ laser trong sản xuất các sản phẩm CNHT, PV Tự động hóa ngày nay đã có cuộc trao đổi với ông Dương Ngọc Hải - Giám đốc Công ty Lasertech, công ty hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các thiết bị công nghệ laser đến từ CHLB Đức.

PV: Đối với việc sản xuất các sản phẩm cho ngành CNHT không thể thiếu công nghệ laser, vì sao nó lại có vai trò quan trọng như vậy thưa ông?

Ông Dương Ngọc Hải: Để sản xuất các sản phẩm cho ngành CNHT có nhiều công nghệ, thiết bị khác nhau tham gia, tùy thuộc sản phẩm. Tuy nhiên, với hầu hết sản phẩm CNHT đều cần đến công nghệ laser.

Laser là từ viết tắt của Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation. Nó được hiểu là sự khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ kích thích. Nhờ công nghệ này mà việc đánh dấu, khắc, hàn, cắt, khoan được chính xác và đạt chất lượng cao.

PV: Ông có thể nêu ra các ứng dụng cụ thể hơn nữa?

Ông Dương Ngọc Hải: Ví dụ với công nghệ khắc laser quét chùm tia galvo mà công ty đang cung cấp ra thị trường có ưu điểm thiết bị nhỏ gọn, khắc rất nhanh, sắc nét, dễ tự động hóa. Công nghệ này được dùng để đánh dấu, khắc trên các chi tiết sản phẩm nhựa cứng, kim loại với mọi nội dung như: thông tin về sản phẩm, mã vạch, số series sản phẩm… Trong ngành công nghiệp ô tô, công nghệ laser giúp đánh dấu lô gô, tên nhà sản xuất, lên bánh răng, van, các chi tiết máy, thông số kỹ thuật lên nhãn mác… Trong ngành công nghiệp điện tử, công nghệ laser giúp đánh dấu bằng cách làm đổi màu nhựa để tạo ra số chỉ thị trên thiết bị điện, tạo ra các thông số kỹ thuật trên bề mặt của thiết bị điện, IC… Trong ngành công nghiệp cơ khí, công nghệ khắc laser giúp in số series, tên sản phẩm, tên nhà sản xuất lên sản phẩm thép, tạo vạch chia trên núm xoay. Trong ngành khuôn mẫu, công nghệ hàn laser giúp hàn chế tạo linh kiện chi tiết, hàn sửa khuôn mẫu, hàn trong chế tác nữ trang.

Ngoài ra là các ứng dụng cắt trên kim loại hoặc phi kim loại, trên tấm hoặc ống. Cắt khoan laser với robot được thực hiện nhanh chóng chính xác. Nguồn laser fiber đang được sử dụng phổ biến cho ứng dụng này.

Công nghệ laser và công nghiệp phụ trợ

PV: Được biết các sản phẩm do Lasertech cung cấp trên thị trường hiện nay đều là dòng sản phẩm cao cấp và có giá thành khá cao, vậy thì khách hàng của công ty là những đối tượng nào?

Ông Dương Ngọc Hải: Cái tên Lasertech xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2007 và hoạt động với phương châm "đảm bảo sản xuất của bạn". Do đó, ngay từ đầu chúng tôi đã lựa chọn dòng sản phẩm cao cấp đến từ các nhà sản xuất uy tín để cung cấp ra thị trường Việt Nam. Đó là các thương hiệu đến từ CHLB Đức như ACI Laser - chuyên thiết bị đánh dấu và khắc, Alpha Laser - chuyên thiết bị hàn cắt kim loại. Trotec Laser - chuyên thiết bị cắt, khắc và đánh dấu laser CH Áo, GSI-JK, IPGPhotonics - chuyên sản xuất nguồn laser Nd:Yag, Fiber cho ứng dụng cắt, hàn, khoan. Cung cấp giải pháp laser đồng bộ với thiết bị chất lượng cao nhất là sự khác biệt của Lasertech trên thị trường thiết bị, công nghệ laser ở Việt Nam.

Không thể phủ nhận rằng trên thực tế các sản phẩm này đã được doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lựa chọn nhiều hơn các doanh nghiệp trong nước.

PV: Đã bảy năm thâm nhập thị trường Việt Nam trong lĩnh vực này, ông có thể cho biết vì sao các doanh nghiệp trong nước chưa “mặn mà” với việc đầu tư các thiết bị công nghệ chất lượng cao?

Ông Dương Ngọc Hải: Thiết bị rẻ tiền sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu cho doanh nghiệp, thu hồi vốn nhanh nhưng về dài hạn sẽ phải sửa chữa nhiều, tiêu hao nhiều vật tư, nặng hơn có thể phải tạm dừng và phải trả giá trong sản xuất.

Mặc dù biết đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, cao cấp là lợi nhưng các doanh nghiệp sản xuất CNHT trong nước chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, vốn đầu tư còn hạn chế. Hoặc do mục đích đầu tư, nhu cầu sản xuất trong một thời điểm nhất định nên họ lựa chọn loại thiết bị, công nghệ được cho là phù hợp. Đây là lý do mà ít nhất 50% thiết bị chất lượng kém hơn vẫn bán chạy tại thị trường Việt Nam.

PV: Năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN có hiệu lực. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển công nghiệp Việt Nam những năm sau đó?

Ông Dương Ngọc Hải: Tiềm năng phát triển công nghiệp của Việt Nam sẽ còn phụ thuộc vào ngành CNHT. Một trong những hạn chế cản trở doanh nghiệp FDI đến với Việt Nam là do ngành CNHT còn chưa phát triển mạnh mẽ, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng sản phẩm hỗ trợ tại chỗ.

Tuy nhiên, theo tôi, sau năm 2015 chắc chắn sẽ có sự thay đổi đáng kể vì sự vào cuộc của các cấp quản lý lẫn doanh nghiệp. Tầm quan trọng của ngành CNHT cũng đã được Chính phủ và các bộ/ngành liên quan xác định đồng thời đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm thúc đẩy phát triển. Các doanh nghiệp FDI gần như sẵn sàng cho một thị trường chung duy nhất và cơ sở sản xuất thống nhất (theo mục tiêu của cộng đồng kinh tế ASEAN).

Áp lực hiện nay là dành cho các doanh nghiệp nội địa.Trước yêu cầu hội nhập và cạnh tranh, cũng đã có doanh nghiệpđầu tư đến nhiều triệu Đô la cho hạng mục thiết bị laser đáp ứng nhu cầu sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là tín hiệu đáng mừng.

PV: Được biết từ ngày 27 đến 29/8/2014, Lasertech sẽ tham gia triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2014 tại Hà Nội, Công ty sẽ có những sản phẩm công nghệ nào giới thiệu cho khách hàng tại đây?

Ông Dương Ngọc Hải: Chúng tôi sẽ trưng bày các loại máy khắc laser, hàn, cắt laser tiên tiến và hiện đại nhất đến từ các thương hiệu nói trên và đang được sử dụng phổ biến trên thị trường thế giới.

PV: Cảm ơn ông về những thông tin trên!

 

Với phương châm kinh doanh "đảm bảo sản xuất của bạn”, Lasertech bắt đầu làm việc với khách hàng từ rất sớm, lúc họ mới nảy sinh nhu cầu, từ đó công ty cung cấp cho khách hàng giải pháp đồng bộ và hợp tác lâu dài chứ không chỉ cung cấp thiết bị đơn lẻ.

Với phương châm này Lasertech tuy mới có 7 năm tham gia vào thị trường Việt Nam nhưng đã có nhiều khách hàng uy tín như Honda Việt Nam, Canon Việt Nam, Brother Vietnam, Samsung Electronics Việt Nam, Fujikin Việt Nam, P&Q Vina, Toho Việt Nam, Cơ Khí 17, Nhà máy Z119, Vàng bạc Đá quý Phú Quý, Selta...

Để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm và công nghệ Laser truy cập website: http://lasertech.vn.

Theo Lasertech
  • 1.684