Công nghệ mới: "Đảo năng lượng Mặt Trời" vừa hút CO2, vừa tạo ra methanol để làm nhiên liệu

  •   43
  • 2.273

Những trang trại năng lượng Mặt Trời nổi sẽ một tay giải quyết ba vấn đề: năng lượng, khí nhà kính và cảnh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Trên tạp chí Học viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, xuất hiện một báo cáo khoa học mới tới từ các nhà nghiên cứu tại Na Uy và Thụy Điển, cũng có thể coi là một tia hy vọng mới cho nhân loại: khi ghép cả triệu tấm pin Mặt Trời vào để tạo thành những trang trại năng lượng Mặt Trời trên mặt nước, ta có thể “tiện tay” biến đổi carbon dioxide trong nước biển thành methanol - thứ nhiên liệu tối cần thiền cho việc vận hành các phương tiện di chuyển tải trọng lớn.

Những trang trại năng lượng Mặt Trời nổi sẽ một tay giải quyết ba vấn đề: năng lượng, khí nhà kính và cảnh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Trang trại năng lượng Mặt trời nổi này sẽ giải quyết cảnh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Trang trại năng lượng Mặt trời nổi này sẽ giải quyết cảnh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Báo cáo khoa học nói rằng công nghệ này sẽ được sử dụng để xây nên những nhà máy sản xuất ethanol quy mô lớn trên mặt nước, nên được xây ở vùng biển lặng sóng và ít gặp bão. Họ đưa ra những vị trí “đắc địa” như ngoài khơi Nam Mỹ, phía Bắc nước Úc, Vịnh A Rập và các vùng biển Đông Nam Á.

Để giảm được hậu quả của nóng lên toàn cầu, ta cần phương pháp cắt giảm khí thải CO2 từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, trong tương lai gần, những nhiên liệu lỏng chứa carbon sẽ vẫn là phương thức sản xuất năng lượng quan trọng. Vậy nên chúng tôi cho ra mắt sự kết hợp của những công nghệ có sẵn, sử dụng năng lượng Mặt Trời để tái chế CO2 thành nhiên liệu lỏng”, báo cáo khoa học viết.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng các trang trại năng lượng Mặt Trời nổi cũng tương tự như các bè nuôi cá. Họ tính ra con số tương đối của 70 trang trại như vậy sẽ phủ được khoảng 1,3km2 diện tích mặt biển. Các tấm năng lượng Mặt Trời tạo điện, cùng lúc đó điện phân nước để tách ra hydro. Số hydro đó sẽ tương tác với carbon dioxide trong nước biển, tạo ra methanol.

Các tấm năng lượng Mặt Trời tạo điện, cùng lúc đó điện phân nước để tách ra hydro.
Các tấm năng lượng Mặt Trời tạo điện, cùng lúc đó điện phân nước để tách ra hydro.

Nhóm các nhà khoa học cho rằng ở quy mô đủ lớn, phương pháp này sẽ khiến việc sản xuất năng lượng tái tạo cạnh tranh được với ngành tinh chế nhiên liệu hóa thạch. Thời điểm hiện tại, họ đang bắt tay vào chế tạo những nguyên mẫu đầu tiên, nhằm chứng minh những ý tưởng nằm sau báo cáo khoa học mới được đăng tải là khả thi. Dự tính, ta cần 3,2 triệu “hòn đảo” nổi như thế để bù lại được lượng CO2 thải ra từ nhiên liệu hóa thạch.

Một trang trại năng lượng Mặt Trời nổi có thể tạo ra được 15.000 tấn methanol/năm, từng đó là đủ để vận thành một chiếc Boeing 737 di chuyển được 300 chuyến khứ hồi trên quãng đường 3400km. “Chúng tôi muốn tận dụng nhiên liệu cho máy bay, xe tải đường dài, tàu thủy hạng nặng và các hệ thống tàu chạy ray không dùng điện”, Bruce Patterson, nhà vật lý học tại Đại học Zurich và một trong những tác giả của nghiên cứu, cho hay.

Tuy nhiên, ông cũng nói ngay rằng đây không phải là giải pháp màu nhiệm có thể giải quyết mọi thứ. “Đây chỉ là một trong vô vàn cách thức ta nên làm để chống trả biến đổi khí hậu, ta cần phải tìm thêm phương thức cách nhiệt nhà riêng, tạo ra động cơ tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn và nên đi xe điện”, ông Patterson nói với NBC News.

Cập nhật: 22/10/2019 Theo Trí Thức Trẻ
  • 43
  • 2.273