Công nghệ mới giúp dự đoán trước động đất

  •  
  • 185

Theo công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature của Anh ra ngày 9/7, các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra một phương pháp đo những thay đổi tần sóng địa chấn, giúp xây dựng được hệ thống cảnh báo sớm các trận động đất.

Trong các thí nghiệm tiến hành ở vùng Parkfield, bang California, Mỹ, các nhà khoa học đã đo được tần số khác nhau của các sóng biến dạng, gọi là "sóng-S", ở thời điểm trước, trong và sau hai trận động đất nhỏ xảy ra ở khu vực này vào tháng 12/2005. Họ đã phát hiện một dấu hiệu bất thường của sóng S trước mỗi trận động đất.

Hậu quả những vụ động đất. (Ảnh: dvice.com)

Dấu hiệu này xuất hiện khoảng 10 tiếng đồng hồ trước khi trận động đất thứ nhất xảy ra và ở trận động đất thứ hai, xảy ra 5 ngày sau đó, dấu hiệu bất thường xuất hiện sớm trước hai tiếng.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy sóng S có tần số rất khác nhau về cường độ, do phụ thuộc vào sự đóng mở của các vết nứt trong lòng đất.

Các nhà khoa học cho rằng, dựa vào sự khác nhau này có thể lập một "dụng cụ đo cường độ" để đoán trước được độ mạnh của các trận động đất.

(Theo TTXVN)
  • 185