2 sai lầm khi uống nước khiến tim, thận "kiệt quệ": Nhiều người vẫn làm vào ngày nắng nóng

  •   4,52
  • 737

Thời tiết oi nóng khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi và gây mất nước. Lúc này, việc bổ sung nước kịp thời là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, uống nước kiểu này có thể gây hại sức khỏe.

Thói quen uống nước vào mùa hè gây hại tim, thận

Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể sẽ tiết nhiều mồ hôi hơn để hạ nhiệt. Điều này cũng khiến cơ thể mất đi một lượng nước nhất định. Đây cũng là lý do chúng ta nhanh khát nước hơn vào mùa hè.

Trong những ngày hè oi nóng, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh, hoặc uống nước thật nhiều để giải tỏa cơn khát và làm mát cơ thể. Tuy nhiên, theo Giáo sư Lý Tiểu Quân, giảng dạy tại Khoa Y học Cổ truyền Trung Quốc cơ sở tại Đại học Y học Bắc Kinh, Trung Quốc, 2 thói quen uống nước này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe tim, thận.

Giáo sư Lý Tiểu Quân cho biết thói quen uống nước quá nhiều, quá nhanh trong 1 khoảng thời gian ngắn có thể làm gia tăng áp lực lên tim, thận và hệ tuần hoàn. Uống nước nhiều cũng khiến có thể gây mất cân bằng các chất điện giải như natri, kali… Tình trạng mất cân bằng điện giải trong cơ thể gây buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi khiến nhịp tim thay đổi bất thường,... Trường hợp nghiêm trọng có thể bị co giật và hôn mê.

Uống nhiều nước trong 1 khoảng thời gian ngắn có thể gây ra tình trạng mất cân bằng điện giải
Uống nhiều nước trong một khoảng thời gian ngắn có thể gây ra tình trạng mất cân bằng điện giải. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, giáo sư Lý Tiểu Quân bổ sung: “Thói quen uống nước đá lạnh vào ngày hè cũng không tốt vì nước lạnh làm co mạch máu trong hệ tiêu hóa, gây ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn. Đây cũng là lý do khiến một số người sau khi uống nước đá lạnh bị đau bụng, buồn nôn, khó chịu ở dạ dày”.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống nước lạnh có thể làm giảm nhịp tim. Nguyên nhân là do nước đá lạnh tác động và kích thích lên dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh phế vị bị ức chế có thể dẫn đến nhịp tim suy giảm.

Cuối cùng, thói quen uống nước đá lạnh trong thời tiết oi bức cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị đau họng và nghẹt mũi, đặc biệt là với trẻ em.

Nước đá
Uống nước đá lạnh để giải khát mùa nắng nóng có thể gây hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Lưu ý khi uống nước ngày hè

1. Uống từ từ

Giáo sư Lý Tiểu Quân nhấn mạnh, mọi người nên uống nước từ từ từng ngụm ngay cả khi thấy khát. Mọi người chỉ nên uống 100-150ml nước/lần, tránh uống quá nhiều trong thời gian ngắn.

2. Uống đủ nước

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ, mỗi ngày một người trưởng thành nên uống khoảng 3,7 lít nước đối với nam giới và khoảng 2,7 lít nước với nữ giới. Lượng nước này bao gồm cả nước uống thông thường và nước từ thực phẩm như trái cây, rau và súp.

3. Không uống nước quá lạnh

Uống nước quá lạnh lại có thể gây đau họng hoặc các vấn đề ở đường tiêu hóa. Nhiệt độ nước thích hợp nằm trong khoảng từ 10-30 độ C.

4. Không uống nước ngọt, nước có ga thay nước lọc

Nắng nắng, nhu cầu sử dụng nước ngọt tăng lên. Tuy nhiên, các loại nước ngọt thường chứa nhiều đường, nếu sử dụng quá nhiều có thể tăng nguy cơ mắc các rối loạn về chuyển hóa, béo phì, đái tháo đường,...

Cập nhật: 31/05/2024 ĐSPL
  • 4,52
  • 737