Công nghệ mới phát hiện vũ khí hóa học trong vài giây

  •  
  • 665

Những thiết bị cảm biến mới giúp dò tìm các hóa chất và ma túy bất hợp pháp để chống tội phạm và khủng bố đang được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Belfast ở Queen.

Các thiết bị sẽ sử dụng những miếng thấm keo đặc biệt để vỗ vào một cá nhân hoặc hiện trường tội phạm để thu thập mẫu. Mẫu này sau đó được phân tích bằng thiết bị quét có thể phát hiện hóa chất trong vài giây. Điều này cho phép xác định nhanh hơn, tốt hơn để kịp thời phản ứng với những đe dọa khủng bố.

Trộn lẫn mẫu giám định với phân tử bạc nano.

Thiết bị quét sử dụng quang phổ Raman bao gồm việc chiếu tia laser vào mẫu nghi ngờ và đo lường năng lượng ánh sáng phân tán từ mẫu để quyết định hợp chất hóa học của nó. Thiết bị quét rất nhạy trong việc đo lường các phần tử siêu nhỏ để cho kết quả nhanh và chính xác hơn.

Thông thường, loại quang phổ này không đủ nhạy để phát hiện sự tập trung mức thấp của các hóa chất, vì vậy mẫu giám định được trộn với phân tử bạc nano để phóng đại các tín hiệu của hợp chất, thậm chí những dấu vết nhỏ nhất cũng bị phát hiện.

TS Steven Bell, chỉ đạo cuộc nghiên cứu cho biết mặc dù vẫn đang ở lưng chừng dự án nhưng các nhà khoa học đã hoàn thành nhiều công việc ban đầu và chuyển sang giai đoạn lí thú đó là sắp xếp các phân đoạn cùng nhau để tạo ra thiết bị cảm ứng tích hợp. Trong tương lai, các nhà khoa học hi vọng có thể tận dụng nghiên cứu và mở rộng các loại hóa chất và ma túy mà thiết bị cảm ứng có thể phát hiện.

Các nhà khoa học cũng hi vọng thiết bị cảm ứng mới sẽ là bước cơ bản để phát triển một dạng thiết bị giống như thiết bị đo lượng cồn trong hơi thở để kiểm tra lượng ma túy sử dụng.

Hiện tại, cảnh sát chỉ có thể dùng phương pháp kiểm tra độ suy yếu để phán đoán một người có lái xe dưới ảnh hưởng của ma túy hay không? Sự chính xác của phương pháp này vẫn đang được nghi vấn vì sự lo ngại rằng nó dễ bị “qua mặt”.

Trong tương lai, công nghệ mới tiếp tục có những ứng dụng quan trọng. Theo TS Bell, có nhiều lĩnh vực, từ chẩn đoán y khoa cho đến kiểm tra môi trường, sẽ cần đến những kiểm tra thực nghiệm đơn giản để phát hiện dấu vết của những chất chỉ thị quan trọng.

Theo Vietnamnet
  • 665