Công nghệ WiMAX là gì? (Phần 1)

  •  
  • 8.570

WiMAX hiện là một trong những chủ đề nóng bỏng mà giới công nghệ trên thế giới cũng như trong nước quan tâm. Có quá nhiều câu hỏi về công nghệ WiMAX. Vậy công nghệ WiMAX là gì?

Wimax cũ mà mới, có lẽ đối với nhiều người, những người quan tâm luôn dõi mắt từng bước theo sự phát triển của WiMAX thì hiểu về nó rất rõ. Nhưng đối với rất nhiều người thì nó dường như là một vấn đề khó có thể nắm bắt vì tại Việt Nam chưa có một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nào chính thức đưa WiMAX vào thương mại hóa, khai thác tiềm năng của nó.

Do vậy, có rất nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh vấn đề này.

Công nghệ WiMAX là gì?

WiMAX là công nghệ dựa trên chuẩn 802.16 cho phép cung cấp các dịch vụ truy nhập không dây mọi lúc mọi nơi. Các sản phẩm của WiMAX có thể sử dụng trong các loại hình cố định hoặc di động.

Chuẩn 802.16 được phát triển để cung cấp các kết nối không nằm trong tầm nhìn thẳng (NLoS) giữa các thuê bao và các trạm phát với bán kính phủ sóng của một Cell có thể từ 3 đên 10 km.

Tất cả các trạm phát và các thuê bao sử dụng công nghệ WiMAX phải trải qua quá trình kiểm tra gắt gao để được cấp chứng nhận của WiMAX Forum. Hệ thống chứng chỉ WiMAX Forum có thể kỳ vọng vào việc cung cấp dung lượng của WiMAX lên tới 40Mpbs trên một kênh.

Nó đủ băng thông để hỗ trợ đồng thời hàng trăm doanh nghiệp với tốc độ kết nối T-1 và hàng nghìn người dùng với tốc độ kết nối của DSL. WiMAX Forum trông đợi triển khai mạng di động với dung lượng lên tới 15Mpbs trong một Cell tiêu chuẩn có bán kính có thể lên tới 3 Km. Công nghệ WiMAX đã sẵn sàng kết hợp với máy tính xách tay và các thiết bị cầm tay PDA để cung cấp dịch vụ truy cập internet không dây di động mọi lúc mọi nơi.


Những dịch vụ gì của WiMAX gì sẽ được đưa tới người dùng?

WiMAX sẽ cung cấp các kết nối băng rộng mọi lúc mọi nơi cho mọi loại thiết bị và trên bất kỳ hệ thống mạng nào ví dụ như :

- Truy cập internet tốc độ cao tại những vùng hẻo lánh xa xôi.

- Về cơ bản, tăng tốc độ truyền dữ liệu cho các dịch vụ như là Game Online, Streaming Video, Video Conferecing, VoIP và các dịch vụ cơ bản được xác định khác.

- Đem đến cho thiết bị Internet không dây và cước phí truy nhập một giá cả cạnh tranh có thể so sánh với các dịch vụ internet qua Cable, DSL và cáp quang.

- …

Những thành phần chính trong của công nghệ WiMAX ?

Một phần chính quan trọng của WiMAX đó là tính khả chuyển giữa các thiết bị được chứng nhận bởi WiMAX Forum. Các thiết bị từ nhiều hãng khác nhau đều có thể thay thế một cách dễ dàng, điều này đảm bảo cho sự hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ khi mua thiết bị từ các nhà cung cấp khác.

WiMAX Forum đã xây dựng một liên minh các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực máy tính và viễn thông để đưa ra một nền tảng phát triển chung cho sự phát triển toàn cầu của các dịch vụ không dây băng rộng trên nền IP. Các thành phần chính khác như là :

- Chi phí thấp

- Vùng phủ sóng rộng hơn: Công nghệ đằng sau WiMAX đã được tối ưu để cung cấp vùng phủ sóng NLoS tốt hơn. Các ưu điểm của NloS là phủ sóng ở những vùng rộng rãi, bán kính vùng phủ sóng tốt hơn so với dự kiến và chi phí thấp hơn điều đó có nghĩa là với số lượng trạm phát và backhaul ít hơn, quy hoạch tần số đơn giản, nhà trạm thấp hơn và thời gian cài đặt CPE nhanh hơn. Những kỹ thuật nâng cao vùng phủ sóng NLoS lên như là : Diversity, mã hóa theo không gian và thời gian, kỹ thuật tự động truyền lại các yêu cầu (ARQ).

- Dung lượng cao hơn: Một ưu điểm chính của công nghệ WiMAX là sử dụng phương pháp điều chế phân chia tần số trực giao qua Edge, GPRS, HSPA để cung cấp hiệu quả sử dụng băng thông cao hơn và vì thế tốc độ truyền dữ liệu cơ hơn, với nhiều hơn 1Mpbs downstream và tốc độ dữ liệu cao. Quá trình điều chế thích nghi cũng làm tăng cường độ tin cậy của kết nối cho hoạt động của lớp truyền dẫn và có thể giữa mức độ điều chế cao ờ khoảng cách xa.

- Tiêu chuẩn cho các mô hình sử dụng (Cố định và di động): Công nghệ WiMAX sẽ trở thành giải pháp hiệu quả về mặt kinh tế nhất cho các nhà cung cấp khi triển khai cho bất kỳ mô hình sử dụng nào từ cố định cho đến di động. WiMAX Forum chứng nhận các sản phẩm có tính khả chuyển và thích nghi dựa trên tiêu chuẩn IEEE802.16.

...

Tiêu Hà Cầm (Tổng hợp)

(Theo VTC.VN)
  • 8.570