Công việc dọn dẹp hàng ngày ở sân bay diễn ra như thế nào?

  •  
  • 704

Rất nhiều công việc cần phải làm để cho các phi công lái máy bay có thể yên tâm cất cánh và hạ cánh hàng ngày.

Hàng năm, có khoảng 360000 chuyến bay diễn ra tại sân bay Changi của Singapore.

Vì vậy mà việc giữ cho đường băng luôn sạch sẽ không có vấn đề gì là một việc rất quan trọng. Một trong những nguy cơ có khả năng gây ra tai nạn lớn nhất cho những chiếc máy bay đến từ những chú chim bay lạc vào bên trong đường băng - bởi chỉ cần một chú chim bị hút vào bên trong động cơ cũng có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc. Trên thực tế, đã có rất nhiều lần các chuyến bay bị delay chỉ vì đường băng vẫn chưa được "dọn dẹp" sạch sẽ cho máy bay hạ cánh.

Tại Singapore, giải pháp cho vấn đề này nằm ở chiếc xe đảm bảo an toàn đường băng, được trang bị một bộ loa có khả năng phát ra âm thanh lớn để đuổi chim.

Trên xe được trang bị một bộ loa có khả năng phát ra âm thanh lớn để đuổi chim.
Trên xe được trang bị một bộ loa có khả năng phát ra âm thanh lớn để đuổi chim.

Marcus là một nhân viên tại sân bay Changi. Anh cho biết, hàng ngày anh phải dậy từ 6 giờ 30 phút sáng để lái chiếc xe đi quanh đường băng - và lặp lại quá trình này thêm một lần nữa vào buổi chiều.

Chiếc xe này có khả năng phát ra 20 loại âm thanh khác nhau - từ tiếng súng săn đến tiếng những loài thiên địch - mỗi loại âm thanh có tác dụng đuổi một vài loài chim nhất định. Những âm thanh này cũng được thay đổi luân phiên để tránh tình trạng những chú chim trở nên "quen tai" với một âm thanh nào đó.

Với những loài chim to hơn và gan lì hơn, Marcus buộc lòng phải bước ra khỏi xe và chĩa loa về phía chúng để đuổi đi.

"Trong thời gian làm việc tại đây tôi đã gặp đủ các loài chim - từ chim yểng cho đến đại bàng biển bụng trắng, cũng như một số loài chim ăn thịt khác. Những loài chim có kích thước quá bé thì khi bị hút vào động cơ thường sẽ không gây ra hư hại gì, tuy nhiên những loài chim lớn hơn có thể khiến quạt động cơ bị hư hại nặng, vậy nên ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đuổi những loài chim lớn".

Nếu việc sử dụng âm thanh tỏ ra không ăn thua, thì các nhân viên sân bay sẽ sử dụng đến súng laze khổng lồ. Đây gần như là giải pháp cuối cùng để đuổi chim đi nếu như các loại âm thanh tỏ ra không thành công.

Nếu dùng loa không ăn thua, các nhân viên sân bay sẽ sử dụng đến súng laze khổng lồ.
Nếu dùng loa không ăn thua, các nhân viên sân bay sẽ sử dụng đến súng laze khổng lồ.

"Khẩu súng này chiếu ánh sáng Laze màu xanh lá - cũng chỉ có màu này mới đuổi chim được thôi, còn màu lam và màu đỏ đầu không hiệu quả. Chúng tôi sẽ phải chĩa ánh sáng này vào thẳng mặt những chú chim", Marcus chia sẻ.

Tuy nhiên những loài chim không phải là loài động vật duy nhất mà Marcus và các đồng nghiệp tại sân bay phải tìm cách đối phó.

"Đã có một lần có chó chạy lạc vào bên trong sân bay. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đặt bẫy chúng. Không chỉ vậy, thỉnh thoảng chúng tôi còn phải tiếp đón cả những chú rái cá biển. Tuy nhiên loài này đang bị đe dọa nên chúng tôi không được phép đặt bẫy mà phải tìm cách khác để đuổi chúng đi. Nhiều lúc tôi còn không biết là mình đang làm ở sân bay hay sở thú nữa".

Bên cạnh đó, các nhân viên sân bay Changi còn có rất nhiều việc khác phải làm - chẳng hạn như dọn dẹp đường băng sân bay. Bởi lẽ hàng ngày có rất nhiều chuyến bay khởi hành và hạ cánh trên đường băng, nên một lượng lớn vụn cao su từ lốp xe sẽ sót lại trên đường băng.

Dọn dẹp đường băng.
Dọn dẹp đường băng.

Những vụn cao su này khi bám lại trên mặt đường băng sẽ làm giảm ma sát và khiến việc hạ cánh trở nên không an toàn.

Để giải quyết vấn đề này, những người làm ở sân bay sẽ dùng đến một chiếc máy dọn cao su - thực ra là một chiếc ô tô lớn với hai "bánh xe" ở trên đầu có khả năng bắn những tia nước với áp suất cao để dọn dẹp các vụ cao su bám lại trên mặt đường.

Các vụn cao su này sẽ bị hút vào trong bình chứa rác. Phần còn lại của chiếc xe sẽ giống với những chiếc ô tô làm sạch mặt đường mà chúng ta thường thấy.

Bên cạnh đó, trên xe còn có một thanh nam châm để hút lấy những mảnh kim loại sót lại trên đường băng.

Các vụn cao su này sẽ bị hút vào trong bình chứa rác.
Các vụn cao su này sẽ bị hút vào trong bình chứa rác.

Dọn dẹp xong xuôi hết cả thì công việc cuối cùng mà các nhân viên sân bay cần phải làm là kiểm tra ma sát trên đường băng. Công việc này được thực hiện nhờ vào một chiếc ô tô có khả năng phun nước để tạo nên một lớp nước mỏng trên mặt đường, từ đó bánh xe trước của xe với thiết bị đo ma sát có thể kiểm tra chính xác được ma sát trên đường băng - điều quan trọng không kém để đảm bảo an toàn cho việc cất cánh hay hạ cánh của máy bay.

Vậy nên lần sau bạn đi máy bay thì hãy nhớ đến công sức của rất nhiều người đã và đang đảm bảo an toàn cho chuyến bay của bạn nhé.

Cập nhật: 29/08/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 704