Thế giới sẽ được thấy "hạt thần" vào tuần tới

Thế giới sẽ có cơ hội được nhìn thấy Higgs boson hay còn được gọi là "thần hạt" vào tuần tới khi nó được tạo ra lần đầu tiên tại CERN.

>>> Nâng công suất máy gia tốc hạt lớn lên gấp 10 lần

Theo Telegraph, vào ngày 13/12, các nhà khoa học sẽ cho công bố kết quả của cuộc nghiên cứu tìm kiếm dữ liệu mới nhất trong dự án nghiên cứu khổng lồ trị giá 6 tỷ bảng Anh tại nhà máy gia tốc hạt nhân CERN ở biên giới Pháp - Thụy Sỹ, gần Geneva.

Một trong những mục tiêu chính của dự án nghiên cứu nguyên tử này là chứng minh sự tồn tại của Higgs boson mà theo lý thuyết, cái được gọi là "hạt thần", "hạt chúa" này chính là hạt nhân hình thành lên mọi thứ trong vũ trụ.

Máy gia tốc hạt nhân tại CERN

Giáo sư John Ellis, một chuyên gia từng đứng đầu phòng vật lý lý thuyết tại CERN cho biết, sự phấn khích của các nhà khoa học làm việc trong dự án đang ngày càng tăng cao. Theo ông, việc tìm kiếm hạt Higgs boson là mục tiêu cực kỳ quan trọng của vật lý hiện đại.

"Những gì chúng tôi có vào lúc này là cái chúng ta gọi là Mô hình Chuẩn, mô tả tất cả các vật lý hạt cơ bản... Chúng tôi đã tìm kiếm nó suốt 30 năm qua và cuối cùng, ẩn dưới mặt sau của chiếc ghế sofa LHC... chúng tôi cuối cùng cũng đã tìm ra nó" - giáo sư Ellis phấn khích nói.

Sergio Bertolucci, giám đốc nghiên cứu tại Cern, tỏ ra thận trọng hơn so với giáo sư Ellis khi nói về Higgs boson, nhưng ông cũng úp mở nói rằng chương trình tuần tới "sẽ rất thú vị".

Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố như một phát hiện chính thức vào tuần tới trên.

Theo Giáo dục