Cực nam sao Hải vương ấm nhất

  •  
  • 1.259

Một nhóm các nhà thiên văn quốc tế vừa phát hiện cực nam của sao Hải vương ấm hơn nhiều so với những nơi khác trên hành tinh.

Glenn Orton, tác giả nhóm nghiên cứu cho biết nhiệt độ ở cực nam sao Hải vương cao hơn tất cả các nơi khác trên hành tinh khoảng 100C. Sự khác biệt về độ ấm này đủ để khí mêt

Nhiệt độ trung bình trên sao Hải vương vào khoảng - 200oC (Ảnh: AP)

an, có mặt ở thượng tầng khí quyển sao Hải vương ở dạng đông cứng, thoát ra nam bán cầu và bay vào vũ trụ.

Phát hiện này dựa trên những dữ liệu do kính thiên văn cực lớn (VLT - thuộc quyền quản lý của Tổ chức nghiên cứu thiên văn học của châu Âu ở Nam Bán cầu - ESO) đặt tại Chile  thu thập được.

Theo các nhà khoa học, sự khác biệt nhiệt độ này phù hợp với sự biến đổi theo mùa trên hành tinh. Một năm của Hải vương tinh dài bằng 165 năm Trái đất, còn "mùa hè" kéo dài nhiều chục năm. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến hệ khí hậu của hành tinh, khiến cho một số khu vực luôn luôn có ánh nắng trong khi những nơi khác vĩnh viễn chìm trong bóng tối.  

"Đây có thể là nguyên nhân khiến sao Hải vương là hành tinh có gió mạnh nhất trong số các hành tinh thuộc Hệ mặt trời. Thỉnh thoảng gió ở đấy thổi mạnh đến hơn 2.000 km/h", các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) của Pháp nói.  

Sao Hải vương được biết là hành tinh xa nhất trong hệ mặt trời, ở vị trí xa khoảng 30 lần khoảng cách giữa mặt trời và trái đất. Chỉ 1/1.000 ánh sáng mặt trời mà trái đất nhận được đến được với sao Hải vương. Việc nhận được quá ít ánh sáng mặt trời như vậy đã ảnh hưởng đáng kể đến khí quyển hành tinh này.

Sao Hải Vương
Sao Hải Vương (Ảnh: NASA)

T.VY

Theo AFP, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 1.259