Cục vàng nhỏ siêu đắt

  •  
  • 1.954

Một cục vàng chỉ nặng 217,78gr và kích cỡ bằng một quả bóng golf, được tìm thấy ở một con sông tại Venezuela có giá trị ước tính 1,5 triệu USD. Sở dĩ có giá đắt như thế vì nó được xác định là vàng đơn tinh thể tự nhiên.

Cục vàng nhỏ siêu đắt
Ảnh: gold.images3.org

Chủ nhân cục vàng này sống ở Mỹ, đã cung cấp các mẫu vật để nhà địa chất học John Rakovan tiến hành đánh giá kết tinh của 4 mẫu vật, tất cả đều được tìm thấy hồi thập niên trước ở Venezuela. Việc chứng minh các mẫu vàng này là tinh thể được tạo ra hoàn toàn tự nhiên giúp cho giá trị của nó tăng rất cao so với trọng lượng thực.

Báo Daily Mail dẫn lời một giáo sư tại Đại học Michigan cho biết, cấu trúc hoặc sắp xếp nguyên tử của các tinh thể vàng có kích thước như thế này chưa bao giờ được nghiên cứu trước đây. Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos đã dùng máy Lujan Neutron Scattering Center nhìn sâu vào bên trong cục khoáng sản. Bên cạnh đó họ còn sử dụng X-quang để có thể thăm dò, thâm nhập sâu vài xăng ti mét vào phần lớn chất liệu.

Ba trong tổng số bốn mẫu được xác định là đơn tinh thể vàng chứ không phải là loại đa tinh thể thông thường. Trong đó, cùng một lúc các tinh thể vàng trapezohedral kết hợp cùng nhau để có cục vàng kích cỡ quả bóng golf. Năm 2006, cục vàng đơn tinh thể lớn nhất thế giới này đã được mang ra bán đấu giá nhưng người ta nghi ngờ tính xác thực, đến nay mọi việc đã sáng tỏ.

Theo Thanh Niên
  • 1.954