Có gì ở sa mạc "đắt" nhất Trung Quốc, muốn đổi 1kg gạo lấy 1kg cát cũng không được?

  •   32
  • 3.164

Từng hạt cát ở sa mạc này chứa đựng mồ côi công sức của người dân nơi đây. Nên khi Nhật Bản muốn đổi 1kg gạo để lấy 1kg cát tại đây nhưng đã bị từ chối.

Sa mạc là một trong những địa hình đa dạng ở Trung Quốc. Khi nhắc đến sa mạc, phần lớn mọi người sẽ nghĩ ngay đến những hoang mạc nổi tiếng nằm ở phía Tây Bắc của quốc gia này. Tuy nhiên không phải tất cả các hoang mạc ở xứ tỷ dân đều tập trung ở khu vực này.

Sa mạc là một trong những dạng địa hình phổ biến ở Trung Quốc.
Sa mạc là một trong những dạng địa hình phổ biến ở Trung Quốc.

Tại thành phố Lâm Hương, tỉnh Hồ Nam, thuộc miền Nam của Trung Quốc sa mạc "đắt giá" nhất đã tồn tại ở đây được 50 năm. Dẫu có diện tích nhỏ song sa mạc Giang Nam có nhiều điểm đặc biệt.

Nhiều người có chút nghi ngờ, Giang Nam thuộc khu vực có lượng mưa lớn hàng năm tại sao lại hình thành nên sa mạc? Thực tế đây là sa mạc nhân tạo. Sa mạc Giang Nam là dấu ấn lịch sử của công cuộc hiện đại hoá đất nước.

Giang Nam là sa mạc nhân tạo được hình thành trong 50 năm
Giang Nam là sa mạc nhân tạo được hình thành trong 50 năm với diện tích gần 300.000m2, độ sâu 50m.

Năm 1958, một doanh nghiệp đã khai thác mỏ quặng chì - kẽm ở khu vực này. Đây là dự án có quy mô lớn với sự tham gia của hơn 4.000 công nhân. Gần 100 tấn quặng đuôi sau tuyển rửa không gây ô nhiễm môi trường đã được vận chuyển đến ngọn đồi gần đó bằng đường ống.

Sự lắng đọng của quặng đuôi trong 50 năm qua giúp hình thành một sa mạc nhân tạo có diện tích lên đến gần 300.000m2 với độ sâu 50m.

Cát ở sa mạc Giang Nam vô cùng mịn. Vì biển cát này được hình thành từ quặng đuôi, dưới ánh sáng mặt trời, sa mạc trở nên lấp lánh. Chính vì thế nơi đây còn có tên gọi khác là Bãi Bạc.

Quặng đuôi là vật liệu xả thải ra trong quá trình tuyển khoáng. Trong quặng đuôi còn hàm lượng khoáng sản có ích. Bởi quá trình chế biến khoáng sản không bao giờ đạt hiệu suất 100%. Chính vì vậy "chất thải" này vẫn còn là tài nguyên rất quý hiếm.

Nắm bắt được thông tin về sa mạc Giang Nam, Nhật Bản từng đề nghị Trung Quốc đổi một kg gạo lấy một kg cát ở đây tuy nhiên không được đồng ý. Bởi họ hiểu mỗi hạt hạt cát ở đây đều là công sức của những người công nhân khai thác quặng.

Dẫu không phải vô tận, song Giang Nam cho mọi người cảm giác như đang đứng giữa sa mạc Gobi. Khi nơi đây được nhiều người tìm đến, nhiều dự án phát triển liên quan đến sa mạc dần phát triển như điêu khắc, đua mô tô hay cưỡi ngựa trên cát...

Với vẻ đẹp khác biệt, Giang Nam trở thành điểm thu hút nhiều khách du lịch, đặc biệt những người chưa từng đặt chân đến sa mạc.

Đua moto trên cát là một trong những hoạt động cho những người ưa mạo hiểm
Đua moto trên cát là một trong những hoạt động cho những người ưa mạo hiểm.

Đến đây, bạn có thể trải nghiệm cưỡi trên lưng ngựa dạo quanh sa mạc Giang Nam
Đến đây, bạn có thể trải nghiệm cưỡi trên lưng ngựa dạo quanh sa mạc Giang Nam.

Nếu cảm thấy vui chơi ở đây chưa đủ, bạn có thể ghé thăm hang động nhân tạo 6501 ngay gần đó. Toàn bộ ngọn núi đã được bị khoét rộng, đây là hang động nhân tạo lớn nhất tại khu vực này. Mục đích và chức năng của hang động này vẫn là ẩn số, song điểm ấn tượng là bên trong hang luôn ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.

Cập nhật: 28/11/2022 PNVN
  • 32
  • 3.164