Cúm gia cầm chủng H7 lần đầu tiên xuất hiện tại Macau

  •  
  • 156

Ngày 13/3, chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) cho biết đã lần đầu tiên phát hiện virus cúm gia cầm chủng H7 trong mẫu gia cầm sống được nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục.

>>> Hong Kong phát hiện thêm ca nhiễm cúm H7N9 thứ 6

Toàn bộ số gia cầm sống này chưa được đem ra tiêu thụ ngoài thị trường.

Virus cúm chủng H7 được phát hiện sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm dịch một lô gà sống nhập khẩu từ Chu Hải.

Cúm gia cầm chủng H7 lần đầu tiên xuất hiện tại Macau
Gà nhốt trong chuồng tại Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc ngày 20/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính quyền Macau ngay lập tức áp dụng hàng loạt biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus như phong tỏa khu vực nhốt gia cầm sống ở các chợ bán buôn, cấm vận chuyển gia cầm sống khỏi khu vực chợ, tiêu hủy toàn bộ số gia cầm sống, đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng các khu vực chợ để đảm bảo an toàn vệ sinh.

Sau khi tham khảo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WTO), chính quyền Macau đã quyết định tạm ngừng hoạt động giao dịch mua bán gia cầm sống ở đặc khu này trong vòng 21 ngày kể từ ngày 13/3, đồng thời tiến hành công tác khử trùng ở tất cả các chợ bán buôn giam cầm sống, các cơ sở giết mổ và cửa hàng bán lẻ.

Cục Y tế Macau cũng sẽ tiến hành giám sát y tế trong vòng 10 ngày đối với 30 người có tiếp xúc với số gia cầm sống trên.

Cục Y tế Macau cho biết hiện chưa nhận được báo cáo về trường hợp người dân nhiễm virus cúm gia cầm, song sẽ nâng cao ý thức cảnh giác, đồng thời đặc biệt lưu ý tình trạng sức khỏe của những người có liên quan đến hoạt động mua bán gia cầm.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 156