Cúm gia cầm tái bùng phát, tăng gánh nặng dịch bệnh

  •  
  • 260

Sáng 2/11, ông Hoàng Văn Năm, Phó Cục trưởng Cục Thú Y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã xác nhận thông tin dịch cúm gia cầm H5N1 vừa tái bùng phát sau một thời gian dài im ắng.

Ông Năm cho biết nơi tái bùng phát dịch cúm gia cầm là tỉnh Điện Biên. Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên, từ ngày 21 đến 23/10/2009 đã phát hiện gia cầm ốm, chết tại 7 hộ gia đình ở đội 2, xã Noọng Luống và 2 hộ gia đình ở đội 12b xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đã xác định số gia cầm chết đã dương tính với vi rút cúm A/H5N1. Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên đã tiến hành các biện pháp chống dịch theo qui định. Đến ngày 24/10, Chi cục Thú y tỉnh đã tiêu huỷ 2.283 con gia cầm trong vùng dịch.

Kể từ năm 2003, khi phát hiện ca nhiễm cúm H5N1 đầu tiên ở Việt Nam, đã có 55 trường hợp tử vong vì virus chết người này. Cùng với Indonesia, Việt Nam là một trong hai nước có nhiều trường hợp tử vong vìm virus H5N1 nhất. 

Dịch cúm gia cầm đang quay trở lại làm dấy lên lo ngại về việc virus cúm A/H5N1 có thể tái tổ hợp với virus cúm A/H1N1 tạo ra một loại virus mới có tốc độ lây lan nhanh và độc lực cao (Ảnh minh họa: VNN)

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2009 đến nay, số ca mắc cúm A/H5N1 tại Việt Nam là 4 người. Tỷ lệ tử vong hiện nay là 100% (có 4 người mắc thì cả 4 đều tử vong). Trường hợp mắc và tử vong do cúm gia cầm (A/H5N1) gần đây nhất tại Việt Nam xuất hiện vào tháng 3/2009.

Trong những tháng gần đây, khi dịch cúm A/H1N1 xuất hiện trên thế giới, các chuyên gia y tế đều lo ngại khả năng chủng virus này biến đổi, tái tổ hợp với virus cúm H5N1 và tạo ra một loại virus mới nguy hiểm.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt Đới Quốc Gia lo ngại: “Virus cúm không có tính ổn định về mặt di truyền. Nó có khả năng tái tổ hợp, sắp xếp và đột biến rất cao. Virus cúm A/H1N1 có lây lan nhanh nhưng không gây tử vong nhiều. Trong khi virus cúm H5N1 gây tử vong cao, khả năng lây lan thấp. Như vậy, nếu hai chủng virus này tái tổ hợp, tạo ra một loại virus mới vừa có đặc tính lây lan nhanh lại vừa gây tử vong cao do độc lực lớn thì tình hình sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm, phức tạp”.

Theo Cẩm Quyên - Vietnamnet
  • 260