Cuộc sống Ai cập tái hiện trong ngôi mộ cổ

  •  
  • 1.838

Các nhà khảo cổ Bỉ đã phát hiện ra một ngôi mộ nguyên vẹn của một vị quan Ai Cập sống cách đây 4.000 năm, trong đó có các bức tượng mô phỏng sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Nhóm đến từ Đại học Leuven Catholic tình cờ tìm ra ngôi mộ, một trong những cái nguyên vẹn nhất vào thời đó, trong khi đang khai quật một khu vực ở nghĩa trang Deir al-Barsha gần thị trấn Minya phía nam Cairo.

Ngôi mộ thuộc về Henu, một vị quan cao cấp trong giai đoạn bất ổn chính trị của Ai Cập cổ, từ năm 2181 đến 2050 trước Công nguyên. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy xác ướp của Henu được bọc bằng vải lanh trong một quan tài bằng gỗ lớn và một chiếc quách được trang trí chữ tượng hình nói về các vị thần Anubis và Osiris.

Ngôi mộ chứa những bức tượng bằng gỗ tô sơn có hình công nhân xây gạch, phụ nữ làm bia và giã ngũ cốc, một con thuyền với những người chèo lái. "Các bức tượng thuộc hàng chất lượng cao nhất vào thời đó. Chúng mang những hoạ tiết rất sát với đời thực như bàn tay và bàn chân lấm lem của những thợ xây gạch", nhà nghiên cứu đứng đầu Harco Willems cho biết.

Những hoạt động thường ngày được tái hiện qua các bức tượng trong ngôi mộ cổ Ai Cập. (Ảnh: Reuters)

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 1.838