Cuộc sống tình dục kỳ lạ của bạch tuộc

  •  
  • 1.502

Chúng tán tỉnh, cầm tay nhau và canh chừng người yêu rất nghiêm ngặt. Cuộc sống tình ái của bạch tuộc phức tạp hơn rất nhiều những gì người ta có thể hình dung, nhóm nghiên cứu tại Đại học California, Mỹ, cho biết.

Nhóm đã lặn xuống vùng nước ở Indonesia để theo dõi bạch tuộc Abdopus aculeatus có cơ thể to bằng một quả cam và những cánh tay dài 20-25 cm. Bạch tuộc thường lẩn tránh và hoạt động vào ban đêm, nên hành vi của chúng vẫn chưa được hiểu rõ.

"Mỗi ngày ở dưới nước là chúng tôi lại học thêm một điều mới về cuộc sống của bạch tuộc", Christine Huffard tại Viện nghiên cứu vịnh thủy sinh Monterey ở California, Mỹ, nói. "Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng bạch tuộc Abdopus aculeatus phá vỡ mọi quy luật mà chúng ta biết đến, làm gần như ngược lại những gì chúng ta đã kết luận trong các nghiên cứu thủy sinh".

Họ nhìn thấy những con đực canh giữ nơi ở của bạn tình trong vài ngày, xua đuổi địch thủ và thậm chí tấn công nếu kẻ địch đến tiến quá gần. Những con đực nhỏ thì có thể tìm cách tiếp cận con cái bằng cách bơi sát dưới mặt đất theo cách thức của giống cái và không để lộ những sọc nâu nam tính.

Hai con bạch tuộc đang giao phối với nhau. (Ảnh: Reuters)

Ở loài này, kích thước cũng đóng một vai trò quan trọng. "Nếu bạn dành thời gian canh chừng bạn tình, thì bạn cũng sẽ muốn chọn những cô nàng to nhất bởi nàng sẽ đẻ ra nhiều trứng hơn. Đó cũng là một chiến thuật đầu tư", nhà sinh vật học Roy Caldwell nói.

Khi đã trưởng thành về mặt tình dục, chúng thường giao phối vài lần mỗi ngày. Con đực có cánh tay được thiết kế đặc biệt để gửi túi tinh trùng vào mình con cái. Cô nàng sẽ nghỉ trong hang ổ của mình và đẻ ra vài chục nghìn quả trứng. Sau vài tháng, cả cha và mẹ sẽ chết đi, để các con non tự lo liệu.

M.T. (Theo Reuters, Vnexpress)
  • 1.502