Cuộc thảm sát đẫm máu hơn 500 con cá heo ở quần đảo Faroe, Đan Mạch

  •  
  • 344

Chính quyền địa phương của quần đảo Faroe, lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, hôm 15/6 cho biết, hơn 500 con cá heo đã bị giết từ tháng 5.

Theo "grindadrap", một truyền thống của người Faroe, các thợ săn sẽ bao vây cá voi hoa tiêu và cá heo bằng một đội thuyền đánh cá xếp thành hình bán nguyệt rộng, sau đó lùa chúng vào vịnh nông khiến chúng mắc cạn. Các ngư dân trên bờ sẽ giết chúng bằng dao.

Những người săn cá heo ở Leynar, quần đảo Faroe ngày 14/6.
Những người săn cá heo ở Leynar, quần đảo Faroe ngày 14/6. (Ảnh: AFP/Sea Shepherd).

Mỗi mùa hè, những hình ảnh về chuyến săn đẫm máu lại thu hút sự quan tâm trên khắp thế giới và khiến những người bảo vệ quyền động vật phẫn nộ, AFP hôm 15/6 đưa tin. Họ cho rằng hoạt động này rất dã man.

"Hôm qua có hai đợt grindadrap, một đợt có 266 con và đợt còn lại là 180 con, theo các báo cáo sơ bộ", một phát ngôn viên của chính quyền Faroese cho biết. Tính cả hai đợt mới, tổng cộng đã có 5 đợt grindadrap trong mùa săn năm nay, lấy mạng một số lượng lớn cá voi hoa tiêu (thuộc họ Cá Heo).

Tổ chức phi chính phủ về môi trường Sea Shepherd từng cản trở chuyến săn năm 2014 bằng tàu của mình. Sea Shepherd cũng chỉ trích việc tàu hải quân Đan Mạch được phép ngăn các nhà bảo vệ môi trường cản trở chuyến săn.

Tuy nhiên, chuyến săn vẫn được ủng hộ rộng rãi tại Faroe. Những người ủng hộ chỉ ra rằng cá heo đã nuôi sống người dân địa phương suốt nhiều thế kỷ. Họ cho rằng phương tiện truyền thông cũng như các tổ chức phi chính phủ nước ngoài không tôn trọng văn hóa và truyền thống địa phương.

Mỗi năm, quần đảo Faroe thường giết khoảng 800 con cá voi hoa tiêu để lấy mỡ và thịt. Năm 2022, chính quyền đã giới hạn số lượng cá heo hông trắng Đại Tây Dương có thể giết mỗi năm xuống còn 500 con, sau khi đợt giết mổ lớn bất thường gồm hơn 1.400 con cá heo dẫn đến sự phản đối dữ dội, kể cả người dân địa phương. Cả hai loại cá voi hoa tiêu và cá heo hông trắng Đại Tây Dương đều không thuộc nhóm nguy cấp theo Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Cập nhật: 17/06/2023 VnExpress
  • 344