Cuối năm nay, robot côn trùng sẽ ra trận

  •   1,52
  • 449

Thử tưởng tượng những đàn robot côn trùng theo dõi bước chân binh lính đối phương ở địa hình núi non hiểm trở, thực hiện các vụ đánh bom và nhận dạng vũ khí hạt nhân hoặc sinh học. Điều này nghe có vẻ giống trong phim khoa học viễn tưởng nhưng có thể sẽ thành hiện thực vào cuối năm nay.

Robot bò giống như con nhện cũng đang được phát triển. (Ảnh: Daily Mail)

Báo chí Anh cho biết tập đoàn quốc phòng BAE Systems lớn nhất nước này đang phát triển một loạt thiết bị điện tử tí hon mang hình dáng côn trùng như rắn, nhện... hứa hẹn có thể trở thành “tai, mắt” của quân đội Anh, Mỹ trên chiến trường, giúp họ nhận dạng kẻ địch và qua đó giúp giảm thiểu thương vong cho binh lính. Các phiên bản đầu tiên đã ra đời với kích cỡ vừa đủ đặt trên đầu ngón tay, như con ruồi nặng chưa tới 28 gam với sải cánh 3 cm. Những khớp nối bằng sợi carbon cho phép robot bắt chước chuyển động của con ruồi thật.

Theo BAE Systems, những robot côn trùng hoạt động bằng pin này không phải dạng điều khiển từ xa, chúng được trang bị hệ thống camera, cảm biến và phần mềm “tình báo nhân tạo”
để hoạt động độc lập hoặc theo nhóm. Khi tháp tùng binh lính ra trận, chúng có thể bay vào căn cứ của đối phương và chuyển hình ảnh ghi nhận được ra ngoài thông qua máy tính cầm tay hoặc đeo tay của binh sĩ.

“Chúng tôi đang xây dựng bộ sưu tập robot thu nhỏ có thể thám hiểm địa hình phức tạp mà bình thường chúng ta không thể tiếp cận do quá nguy hiểm. Những “chiến binh” này có thể lần mò vào hang sâu tìm kiếm người hoặc những đồ vật nguy hiểm như đạn dược, hóa chất, vũ khí sinh học hay hạt nhân”, Steve Scalera, giám đốc dự án BAE Systems cho biết. Được biết, tập đoàn này vừa ký hợp đồng trị giá gần 40 triệu USD để phát triển robot côn trùng cho quân đội Mỹ.

Video robot côn trùng

T.H (Theo Times of India, Daily Mail, Báo Cần Thơ)
  • 1,52
  • 449