Cuối tuần - kẻ thù của giảm cân

  •  
  • 483

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Washington cho biết, thứ Bảy có thể là kẻ thù đáng sợ nhất đối với vòng eo của những người đang muốn giữ gìn trọng lượng cơ thể.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Y học B. Ractte (trợ giảng bộ môn liệu pháp thể chất, Đại học Y Washington) đã theo dõi 48 người trưởng thành ở độ tuổi từ 50 đến 60. Những người này tham gia vào nghiên cứu CALERIE - Chương trình đánh giá toàn diện về ảnh hưởng lâu dài của việc giảm lượng hấp thụ năng lượng.

Khi triển khai nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lưu chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) của các đối tượng tham gia nghiên cứu. Không ai thuộc diện béo phì.

Theo như những nghiên cứu trước thì chuột và một số loài gặm nhấm sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn khi chúng có chế độ ăn bị hạn chế calo.

TS. Racette cho biết: Điều khác biệt là loài gặm nhấm không có ngày nghỉ cuối tuần như con người, vào những ngày này, hoạt động sống của con người rất khác nhau. Mọi người thường tham gia các sự kiện xã hội, tham gia tiệc tùng, và nếu có con cái chơi thể thao thì họ có thể sẽ ngồi xem chúng chơi cả ngày, nên thường ăn nhiều hơn ngày thường.

Thứ 7, Chủ nhật, người ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn. (Ảnh: Time.com)

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 3 nhóm: nhóm thứ nhất: giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày xuống 20%, nhóm thứ 2: tăng các hoạt động thường ngày lên 20%, và nhóm thứ 3: kiểm soát không thay đổi chế độ ăn cũng như mức độ tham gia các hoạt động. Cả ba nhóm được theo dõi trong thời gian một năm. Họ giữ lại nhật ký các bữa ăn, các bài tập đã trải qua với các dụng cụ đo gia tốc, đồng thời, được cân đo đều đặn. Racette phát biểu rằng những người trong nhóm nghiên cứu không phải lúc nào cũng nhận ra rằng: rõ ràng vào những ngày cuối tuần họ ăn nhiều hơn ngày thường.

Trước khi có những biện pháp can thiệp, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một số “ranh giới” cho bài tập và thói quen ăn uống của đối tượng tham gia mỗi nghiên cứu. Dữ liệu trước khi can thiệp cho thấy người tiêu thụ nhiều calo nhất thường vào những ngày thứ Bảy. Trung bình khoảng 36% tổng lượng calo đến từ những thức ăn có chứa chất béo trong những món ăn của những ngày thứ Bảy, tuy nhiên lượng calo của các ngày khác trong tuần cộng lại cũng chỉ chưa đầy 35%.

Khi những người tham gia nghiên cứu được hỏi liệu họ có cắt giảm lượng calo xuống 20% hoặc tăng các hoạt động lên một lượng tương tự hay không, câu trả lời vẫn là chưa có nhiều thay đổi. Những người trong nhóm hạn chế calo đã hấp thụ nhiều năng lượng hơn vào thứ Bảy. Những người trong nhóm tăng hoạt động thường ăn nhiều hơn vào cả thứ Bảy và Chủ nhật. Và do đó, những người trong nhóm giảm calo không giảm cân vào cuối tuần, và những người thuộc nhóm tăng hoạt động lại thường tăng cân vào cuối tuần.

TS. Racette cho biết: "Người ăn kiêng thường không giảm cân nhiều như mong đợi, và phát hiện này đã giải thích nguyên nhân tại sao".

Khi các nhà nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 của nghiên cứu CALERIE, tập trung theo dõi những đối tượng tham gia trong một quá trình dài hơn. Hiện các nhà nghiên cứu đã đề xuất việc cân trọng lượng hàng ngày nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia về chế độ ăn để giảm cân và tăng cân, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Với những ai không thuộc nghiên cứu này, bà Racette khuyên nên ăn uống điều độ và có kế hoạch rõ ràng để tránh gặp phải những thói quen ăn uống bất lợi vào cuối tuần.

"Lên kế hoạch trước vẫn chưa phải là đã tốt" - TS. Racette cho hay. Bà đưa ra phương án nếu bạn chuẩn bị đi xa, hãy đóng gói những đồ ăn bổ dưỡng vào, ăn một chút gì đó để không bị đói khi bạn đến dự tiệc, thậm chí là bạn có thể ăn nhẹ trước khi đi xem lũ trẻ chơi bóng để bạn có sự lựa chọn, thay vì ăn rải rác khi phải chờ đợi và xem chúng chơi.

Bùi Thành (Theo Sciencedaily, VietNamNet)
  • 483