Da chết giúp làm sạch không khí

  •  
  • 1.841

Những mẩu da chết kết hợp với bụi bẩn có thể giúp làm giảm 2 - 15% hàm lượng ozone độc hại xuất hiện ở môi trường kín bên trong ngôi nhà.

Những tế bào chết tuột khỏi da người mỗi ngày chứa đầy bụi bẩn thu thập được xung quanh ngôi nhà của họ. Thế nhưng cái thứ đầy cáu bẩn lại được cho là có thể giúp lọc sạch không khí trong nhà, theo nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Đan Mạch. Như vậy, 500 triệu tế bào da bị đào thải mỗi ngày khỏi cơ thể mỗi người đều mang đến lợi ích bất ngờ cho chính chủ nhân của chúng.

Da chết
Bụi bặm cũng có ích nếu kết hợp với da chết - Ảnh: Life123.com.

Theo Canadian Press, nhà hóa học Charles Weschler và đồng nghiệp thuộc Tổ chức American Chemical Society đã thu thập bụi từ những bề mặt không phải sàn nhà trong 500 phòng ngủ và 151 trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Đan Mạch. Họ phân tích hàm lượng dầu squalene cholesterol có trong tuyến mỡ trên da người hiện diện trong bụi bẩn. Kết quả phân tích cho thấy cholesterol từ da ít đóng góp vào việc lọc bỏ khí ozone như squalene. Cuộc nghiên cứu trước đó về chất lượng không khí bên trong khoang máy bay cho thấy các phản ứng giữa bụi với da, tóc và quần áo của những người hiện diện đã giúp lọc đến phân nửa khí ozone xuất hiện trong khoang. Ở một cuộc nghiên cứu khác, lần này là trong văn phòng có thể tích 30m3, một người được phát hiện có khả năng tẩy từ 10 - 25% khí ozone độc hại.

"Về mặt cơ bản, con người chính là bể lớn hút ozone. Chúng tôi chỉ phát hiện được điều này mới đây”, chuyên gia Weschler cho biết. Việc hít khí ozone thường xuyên sẽ gây tổn hại mô phổi và hoàn toàn không tốt cho sức khỏe con người. Do đó, giữ cho môi trường trong nhà sạch ozone là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, dù bụi có lợi ích như vậy nhưng các chuyên gia khuyên mọi người vẫn nên siêng năng quét dọn nhà cửa sạch sẽ để tránh lây lan các bệnh truyền nhiễm hoặc gây dị ứng cho người khác.

Theo Thanh Niên
  • 1.841