Lợi ích bất ngờ từ dưa bở với sức khỏe mọi nhà

  •  
  • 11.612

Dưa bở là loại quả bổ dưỡng, giải khát rất tốt trong mùa hè nóng bức và còn nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Không chỉ đơn thuần là món ăn ngon, dưa bở còn có những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo Đông y, dưa bở có vị ngọt, tính lạnh, tác dụng giải khát, trừ phiền, thông khí, lợi tiểu, trong những ngày hè nóng bức ăn dưa bở có thể phòng ngừa được cảm nắng.

Thành phần dinh dưỡng trong 100g có nước 95%, chất đạm 0,60%, chất béo 0,11%, tinh bộ 3,72%, chất xơ 0,33%, vitamin A (25 - 30.000 đơn vị), B (0,03mg), C (1,5 - 2mg) và nhiều khoáng chất (P:30mg, Ca:20mg, Fe ;0,4mg).

Dưa bở có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Dưa bở có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Hạt dưa có vị ngọt, tính mát, tác dụng điều hòa trong bụng, thanh phế, nhuận tràng, trị được các chứng kết tụ sinh máu mủ ở tràng vị, chữa ho khan hay đại tiện táo bón...

Hoa dưa bở chữa nấc, đau tim... còn lá tác dụng trị mất kinh ở phụ nữ. Cuống dưa bở có vị đắng, tính lạnh, có độc, tác dụng gây nôn và thông đại tiểu tiện, giải độc, chữa sốt phát cuồng, sốt rét cơn...

Ngoài ra, trong dưa bở được lợi thế có tới 95% là nước, ít calo, lượng đường thấp. Đây là những tính năng giúp nó trở thành món ăn tốt cho người muốn giảm cân, béo phì. Bạn có thể dùng sinh tố dưa bở cho thêm chút đường ăn hoặc dùng kết hợp sinh tố dưa bở với thanh long càng tốt.

Dưa bở là loại quả bổ dưỡng, giải khát rất tốt trong mùa hè nóng bức. Để chữa chứng nhiệt, phiền khát, tiểu tiện rít, không thông thoát, đại tiện táo bón, có thể lấy quả dưa bở 250g, bỏ vỏ, ăn cả hạt. Thuốc có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân, lợi niệu.

Dưa bở là món ăn tốt cho người muốn giảm cân.
Dưa bở là món ăn tốt cho người muốn giảm cân.

Cuống dưa bở tính hàn, vị đắng, có độc; có công năng gây nôn, tống các thứ tồn tích trong dạ dày ra, lợi thủy. Trung y ngay từ thời Nhà Hán đã biết dùng cuống quả dưa bở để thúc nôn phong đàm và thức ăn không tiêu trong dạ dày ra.

Y học hiện đại cũng khẳng định rằng, trong cuống quả dưa bở có chất melotoxin, loại thuốc đặc hiệu quan trọng thúc nôn, hạ thủy, làm tiêu tan hoàng đản.

Hỗ trợ huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch: Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Cụ thể, dưa bở có hàm lượng kali cao và natri thấp, có thể giúp bạn duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Ngoài ra, loại trái này là nguồn cung cấp folate và các vitamin B khác giúp giảm homocysteine, có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ.

Giúp cải thiện lượng đường trong máu: Các nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn trái cây, chẳng hạn như dưa bở, có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng sức khỏe liên quan. Mặc dù chúng chứa đường, nhưng lượng chất xơ và nước cũng như các chất dinh dưỡng khác có thể giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu theo thời gian.

Hỗ trợ thị lực và sức khỏe mắt: Tác động của lão hóa và ánh nắng có thể dẫn đến các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Sự tổn thương tiến triển này đối với các mô mắt mỏng manh gây mất thị lực theo thời gian. Dưa bở ruột xanh có chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là lutein và zeaxanthin. Các hợp chất carotenoid này hỗ trợ sức khỏe của mắt và ngăn ngừa sự phát triển của chứng mất thị lực do tuổi tác.

Dưa bở ruột xanh có chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là lutein và zeaxanthin.
Dưa bở ruột xanh có chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là lutein và zeaxanthin.

Lưu ý

  • Để chọn dưa bở ngon, bạn nên chọn những quả có một chút vết rạn, tránh chọn dưa có nhiều vết nứt có thể khiến các loại côn trùng như ruồi, muỗi dễ dàng bám vào những vết nứt trên dưa bở, gây nguy cơ bệnh tật.
  • Tránh chọn những quả dưa bở bị méo, vẹo vọ hoặc chín nhũn. Sau khi mua dưa bở về ăn, bạn nên rửa dưa thật sạch bằng cách ngâm nước muối một vài phút rồi mới nên ăn.
  • Trước khi gọt dưa bở nên rửa tay sạch. Đối với dưa bở đã gọt vỏ thì cần bảo quản trong môi trường thoáng mát, tuyệt đối tránh tiếp xúc với các loại ruồi nhặng hay bụi bẩn. Bởi những loại côn trùng này là nguy cơ khiến bạn mắc các chứng bệnh ung thư cao hơn.
  • Khi uống nước thuốc này sẽ có tác dụng gây nôn, giúp bệnh nhân nôn ra hết chất độc còn lưu trong dạ dày, do vậy uống liều như vừa nêu trên mà không thấy gây nôn được có thể tăng liều hơn một chút sẽ hiệu quả.
  • Hoặc sử dụng cuống dưa bở tán nhỏ vắt lấy nước côt uống cũng có tác dụng.
  • Những người tì vị hư hàn, bụng trướng tức, đại tiện phân loãng không ăn loại dưa này. Những người bị xuất huyết, thể chất hư nhược thì không được uống các loại nước thuốc bằng cuống quả dưa bở.

Sự thật bất ngờ về quả dưa lê quen thuộc

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc đạt kỷ lục

Trung Quốc có sinh viên ảo đầu tiên, học bằng công nghệ AI

Cập nhật: 09/06/2021 Tổng Hợp
  • 11.612