Da ếch có thể chữa ung thư

  •  
  • 2.270

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Belfast của Anh đã giành được giải thưởng "Những sáng kiến y học tương lai" cho công trình nghiên cứu về khả năng dùng da cóc và ếch chữa 70 loại bệnh, trong đó có ung thư.

>> Loài nấm chữa trị triệt để u tiền liệt tuyến
>> Mùi tây hạn chế sự phát triển ung thư vú
>> Vi cá mập không chống được ung thư

Protein trong da ếch có thể chữa được nhiều loại bệnh
Protein trong da ếch có thể chữa được nhiều loại bệnh. Ảnh: BBC

Giáo sư Chris Shaw, người đứng đầu công trình nghiên cứu này khẳng định trong da một loại ếch có chứa protein giúp kìm hãm sự phát triển của các mạch máu và nhờ đó tiêu diệt các khối ung thư.

Ông Shaw cho biết khi phát triển đến một kích cỡ nhất định, các khối u cần có các mạch máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết.

"Việc kìm hãm sự phát triển của các mạch máu sẽ làm giảm khả năng lan rộng của các khối u và thậm chí có thể tiêu diệt chúng. Điều này sẽ giúp biến bệnh ung thư từ chỗ gây chết người trở thành chỉ còn là một bệnh mãn tính", ông nói.

Nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng loài cóc sản xuất ra một loại protein khác có thể kích thích sự phát triển của các mạch máu và giúp bệnh nhân hồi phục các vết thương nhanh chóng.

"Loại protein này có thể hữu dụng trong các trường hợp bị thương, cấy ghép nội tạng, loét do tiểu đường, đột quỵ hay đau tim", ông Shaw cho biết.

Các nhà khoa học và các công ty dược phẩm trên thế giới đã chi khoảng 4-5 tỷ USD đếm tìm nhưng vẫn chưa chế tạo được loại thuốc có thể kiểm soát, kìm hãm sự phát triển của các mạch máu một cách hiệu quả, thì phát hiện của giáo sư Shaw và các đồng nghiệp được xem là một sáng kiến mang tính đột phá.

"Mục đích của công trình nghiên cứu này là khám phá những tiềm ẩn của thế giới tự nhiên nhằm giảm bớt những đau đớn cho con người. Chúng tôi tin chắc rằng thế giới tự nhiên có sẵn rất nhiều cách giải quyết cho các vấn đề của chúng ta, chúng ta chỉ cần đặt đúng câu hỏi để tìm ra chúng", BBC dẫn lời giáo sư Shaw.

Theo Vnexpress
  • 2.270