Hướng dẫn cách chăm sóc hoa đào sau Tết

  •   3,736
  • 150.475

Sau Tết, nhiều gia đình muốn tìm cách trồng lại cây đào hay kỹ thuật trồng hoa đào trong chậu. Hoa đào là loài hoa không thể thiếu trong các gia đình miền Bắc vào mỗi dịp Tết đến xuân về.

Đào là cây chủ yếu dùng để chơi Tết, tuy nhiên để tiết kiệm chi phí cho năm sau nhiều gia đình sẽ trồng lại cây đào cũ đã mua để tiếp tục chơi tết năm sau, kỹ thuật hay cách trồng lại đào sau tết không quá khó, tuy nhiên cũng cần sự tỉ mỉ và chăm sóc kỹ càng. Cùng nhau học cách chăm sóc chậu hoa đào sau Tết như thế nào để năm sau lại có đào đẹp chơi Tết nhé!

Những ngày xuân đang dần trôi qua với không khí bận rộn của công việc thường ngày. Các bạn đang băn khoăn làm sao để có thể chăm sóc chậu hoa đào của mình để có thể có được chậu hoa đào đẹp cho năm sau.

Tại sao cần chăm sóc và phục hồi đào sau Tết?

Đào chưng Tết là lúc cây bật nhiều lộc, ra nụ và nở hoa. Hoa phải duy trì trong một khoảng thời gian nhất định nên cây cần rất nhiều chất dinh dưỡng cho giai đoạn này.

Nếu sau Tết, ta không chăm sóc và thực hiện các bước phục hồi cho cây. Cây đào dễ cạn dinh dưỡng, không bật mầm, suy kiệt và dẫn đến tình trạng cho hoa kém vào năm sau. Thậm chí, cây đào có thể chết.

Trồng lại cây đào sau Tết

Trước khi trồng đào các bạn cũng có thể dùng các chế phẩm để cho cây đào phát triển rễ như siêu ra rễ.
Trước khi trồng đào các bạn cũng có thể dùng các chế phẩm để cho cây đào phát triển rễ như siêu ra rễ.

Đào cảnh sau tết thường nở hết lộc non cũng như các nụ còn lại, chất dinh dưỡng trong bầu tuy không còn nhiều những vẫn đủ để duy trì sự sống cho cây, chỉ cần tưới đủ nước cho ẩm bầu là được.

Thu gom cây đào

Sau tết bạn nên đem cây đi trồng luôn thì mới đảm bảo cây còn tươi, không héo. Công việc thu gom gốc đào sau Tết thường từ mùng 10 và kết thúc sau đó chừng hơn 20 ngày. Nhưng để có thể “chọn” được những gốc thế đẹp, một số người thu gom “khởi hành” từ ngày mùng 6 hoặc mùng 7. Hầu hết những người trồng đào đều ghi nhận: Để chiết, ghép và ươm trồng được cây đào gốc to bằng cổ tay trở lên phải mất từ 2 đến 3 năm, thậm chí tới 5 hoặc 6 năm.

Đi gom những gốc đào sau Tết vừa đỡ tốn tiền mua giống, lại không mất đất ươm trồng cây giống, hàng năm vẫn có đào gốc to để bán. Vì lý do này nên các nhà vườn trồng đào thế tận dụng để tạo ra các dáng thế ngày càng đẹp hơn.

Thông thường sau khi đưa được những gốc đào về đến vườn, công đoạn đầu tiên là phải “làm tươi” cho cây. Mỗi gốc đào sẽ được “hồi sức” bằng cách để trong bóng mát, cắt bớt cành lá, tưới nước, sau vài ngày mới hạ đất, trồng bầu. Mất khoảng vài ba tuần để cây hồi sức, sau đó mới đến công đoạn chăm sóc, cắt tỉa, hãm cành… bình thường. Tất cả những gốc đào, quất thu gom về sẽ phải củng cố lại tán cây, hoặc phát triển tạo thế cây mới đẹp hơn. Việc chăm sóc, cắt tỉa không tốn nhiều công sức vì các cây đều có dáng, thế sẵn. Sau một năm chăm sóc, sẽ lại có một cây đào cảnh đẹp đúng dịp Tết, và có thể bán được giá cao vào vụ Tết năm sau.

Chuẩn bị đất trồng

Đào là cây không chịu được úng nên cần chọn đất cao ráo, tháo nước tốt, làm đất tơi xốp, lên luống cao khoảng 25-30cm, rộng 70cm, tạo rãnh để thoát nước tốt.

Khi bạn muốn trồng lại cây mới từ gốc cũ, thì nên áp dụng kỹ thuật trồng lại đào sau tết được những nhà vườn chia sẻ đó là: chọn loại đào cây còn tơ thì cây mới sống lâu, sinh trưởng tốt và dùng được nhiều năm mà hoa vẫn nở đều, đẹp, đậm màu. Bên cạnh đó, bạn phải cải tạo và tìm được loại đất thịt pha đất sét có độ PH trung bình từ 7 – 8% mới thích hợp để trồng cây.

Nơi trồng cây tốt nhất đó là ngoài vườn, cao ráo, nhiều ánh sáng, nếu không gian nhỏ hẹp có thể trồng trong chậu nhưng cần xử lý tốt khâu thoát nước, tránh tình trạng ngập úng làm chết cây.

Trước khi trồng đào các bạn cũng có thể dùng các chế phẩm để cho cây đào phát triển rễ như siêu ra rễ, vườn sin thái, Orgamin hòa với nước sạch theo hướng dẫn trên bao bì để tưới ẩm bầu trước khoảng 10-15 ngày khi trồng đào. Các chế phẩm này có thể giúp cho cây đào của bạn sinh trưởng, thúc đẩy ra bộ rễ mới thì khi trồng lại đào sẽ có khả năng sống cao hơn.

Khi chuyển đào ra đất trồng các bạn cũng có thể để đào trong chậu hoa đào cũ nhưng nên thay hỗn hợp đất mới trong bầu với tỉ lệ 3-4 phần đất thì trộn với 1 phần phân hữu cơ.

Cắt sửa cành

Để năm tiếp theo, đào sẽ ra nhiều nụ đẹp đúng dịp Tết thì bạn cần cắt tỉa đào loại bỏ những cành cũ. Thực hiện cắt thật đau để cành mới nảy mầm nhiều hơn, năm sau cho nụ nhiều hơn. Những lần cắt tỉa tiếp theo chỉ cần cắt nhẹ, tần suất mỗi tháng một lần liên tiếp cho đến tháng 6 âm lịch thì dừng lại. Thao tác cắt tỉa cành cần thực hiện dứt khoát để tránh làm dập nát, gây tổn thương cho cây, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển, sức khỏe và thẩm mỹ của cây.

Bón phân cho cây đào

Các bạn có thể bón lót khoảng từ 3-5kg phân hữu cơ/cây tùy vào độ lớn nhỏ của chậu hoa đào. Nên bón phân cho cây đào trong thời gian từ 20 ngày sau khi trồng đến tháng 9 hàng năm. Bón mỗi cây từ 0.5 đến 1kg NPK trộn với 2ml Siêu phân bón NEB tùy cây lớn, nhỏ, bón cách gốc 30-50cm theo hình chiếu của tán cây, tưới nước đủ ẩm cho đào trong thời kì bón phân để cây có thể hấp thụ tốt lượng phân và sinh trưởng tốt.

Các bạn có thể bón lót khoảng từ 3-5kg phân hữu cơ/cây tùy vào độ lớn nhỏ của chậu hoa đào.
Các bạn có thể bón lót khoảng từ 3-5kg phân hữu cơ/cây tùy vào độ lớn nhỏ của chậu hoa đào.

Hãm cây

Hãm cây là nhằm hạn chế sự sinh trưởng, bắt cây chuyển sang giai đoạn ra hoa.

Dùng dao thật sắc khứa quanh một vòng cho đứt vỏ qua tầng libe vào tận gỗ ở vùng gần cổ cây. Sau khi hãm độ một tuần, lá đào hơi chuyển màu từ xanh đậm sang xanh nhạt và hơi rũ xuống là được. Nếu lá vẫn chưa chuyển là chưa được, cần phải hãm lại bằng cách khứa thêm một vòng khác ở trên vết cũ. Nếu vẫn chưa được lại phải hãm lần thứ 3.

Thời gian hãm bắt đầu từ giữa đến cuối tháng 8 âm lịch, hãm trước những cây khỏe, có toàn bộ lá xanh tốt. Hãm sau những cây yếu, một phần lá đã chuyển sang màu vàng. Không hãm những cây già.

Tuốt lá

Đào thuộc loại cây rụng lá hàng năm về mùa đông. Sau khi lá rụng, nụ hoa phát triển và lớn nhanh. Nếu cứ để tự nhiên thì đào rụng lá vào cuối tháng chạp và hoa nở vào cuối tháng giêng hoặc tháng hai năm tới. Cho nên muốn có hoa đẹp trong dịp Tết, đi đôi với việc hãm cây nói trên ta phải tuốt lá trước một thời gian. Thời gian đó dài, ngắn tùy giống, tùy cây mạnh hay yếu, cây tơ hay già. Thường tuốt lá đào bích từ mùng 5 đến 20/11 âm lịch, đào bạch từ mùng đến 15/10 âm lịch. Những cây già, yếu thời gian tuốt lá chậm hơn so với những cây to khỏe.

Tuốt lá đào
Thường tuốt lá đào bích từ mùng 5 đến 20/11 âm lịch, đào bạch từ mùng đến 15/10 âm lịch.

Cần phải bảo vệ mắt hoa ở cuối nách lá. Nên bứt từng lá. Không được một tay tuốt lá thẳng từ đọt xuống, làm như vậy tổn thương đến mầm hoa.

Thúc và hãm thời gian ra hoa

Mặc dầu đã thực hiện những biện pháp chăm sóc và điều khiển như trên, nhưng thời gian ra hoa có năm cũng không đúng Tết. Vì nếu gặp rét, hoa sẽ ra chậm. Ngược lại, gặp thời tiết ấm hoa sẽ ra sớm hơn. Do đó vấn đề thúc và hãm phải thực hiện trong những trường hợp cần thiết.

  • Thúc: Đầu tháng 12 âm lịch, nếu thấy các nụ hoa chưa nhú một cách rõ ràng, báo hiệu hoa sẽ nở chậm, cần phải thúc bằng cách: Tưới phân đạm Sunfat nitrat hay ure. Bới xung quanh gốc sâu độ 5cm, tưới phân Bắc, nước tiểu. Tưới nước nóng 35 độ -40 độC.
  • Hãm: Vào hạ tuần tháng 11 âm lịch nếu thấy nụ hoa nhú to, có thể hoa nở sớm, cần áp dụng các biện pháp hãm là che ánh nắng, tạo bóng tối cho cây cả ngày trong thời gian mươi, mười lăm ngày. Vừa che vừa theo dõi thời tiết và tiếp tục nghiên cứu cây.

Không tưới, không xới xáo. Dùng dao khứa quanh thân một vòng đứt vỏ như đã nói ở phần trên. Bới đất, chặt bớt rễ, dùng mai xén bớt từ 10-20% rễ, cần xén rải rác đều xung quanh gốc, liệu xén như bầu định đánh lên vào dịp Tết. Thúc, hãm chỉ làm trong trường hợp thật cần thiết. Vì cả hai trường hợp đều ảnh hưởng đến phẩm chất của hoa.

Phòng trừ sâu bệnh

Nếu đào bị nhện đỏ làm vàng lá, rụng lá các bạn có thể dùng luân phiên các loại thuốc Regent 800WG, Sokupi… Nếu chậu hoa đào của bạn có dấu hiệu lở cổ rễ hay đốm lá thì cần dùng Anvil 10EC hat Penac P. Cây đào cũng có thể bị rệp sáp làm hại, các bạn có thể dùng Supracide để phòng trừ.

Tạo tán, tạo thế cho chậu hoa đào

Việc tạo tán, thế cần tiến hành liên tục từ 5-7 ngày một lần bằng cách kết hợp uốn, buộc các cành non vào với nhau hoặc tạo khung theo các thế đã định, cắt tỉa, bỏ những cành ngoài ý muốn. Các bạn cũng có thể kết hợp cách khắc vảy trên thân đào để tạo vẻ cổ cho cây đào của mình.

Chăm sóc đào thế nào để hoa nở đúng dịp Tết tiếp theo?

Theo các hộ trồng đào cho biết để đào ra hoa đúng dịp tết thì phải có cách chăm sóc như: thường xuyên theo dõi thời tiết để chăm tỉa cây cành, thời tiết ấm thì chăm sóc muộn hơn, thời tiết rét thì chăm sóc sớm hơn.

Đào được trồng từ cuối tháng giêng, đầu tháng hai âm lịch đến tháng 4, tháng 5 sẽ tỉa bớt các cành nhánh xấu ở dưới gốc để nuôi cành trên, tháng 7, tháng 8 tiếp tục cắt những cành cao quá bấm tỉa bớt cho đều tán.

Bắt đầu từ cuối tháng 11 thì tuốt hết lá để cho cây ra hoa và lộc non. Nếu thời điểm này gặp rét thì theo kinh nghiệm dân gian thường thiến đào vào tháng 8 âm lịch bằng cách dùng dao sắc cắt 1 đường quanh vỏ thân ở dưới chỗ phân cành, cách mặt đất trên 40 cm để hạn chế nhiễm bệnh do mưa.

Sau đó 1 tuần nếu lá đào không chuyển sang màu vàng nhạt hoặc hơi rũ xuống thì cần thiến đào thêm 1 lần nữa đến khi lá chuyển màu. Sau khi khoanh vỏ xong có thể dùng túi ni lông che vết khoanh để nước mưa không đọng vào làm thối vỏ dùng nước ấm để tưới ra hoa mau ra nụ.

Để hạn chế sinh trưởng thân lá, kích thích mầm hoa thì cứ vào đầu tháng 11 âm lịch chúng ta dùng dao khoanh vài vòng xung quanh cành đào, thân đào. Giữa tháng 11 tiến hành tuốt bỏ hết lá trên cây bằng tay, đây là một trong những kinh nghiệm đã có từ xa xưa người chơi đã áp dụng để đến dịp gần tết Đào sẽ ra lộc non và nụ hoa.

Cập nhật: 15/02/2024 Tổng Hợp
  • 3,736
  • 150.475