Đa số dầu vẫn 'trốn' trong vịnh Mexico

  •  
  • 433

Gần 80% lượng dầu trong vịnh Mexico vẫn chưa biến mất như thông báo của giới chức Mỹ, các nhà khoa học khẳng định.

Một con chim bồ nông bay qua đám cỏ gần đảo East Grand Terre, nơi chịu tác động
của thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico, vào ngày 10/8. Ảnh: AP

Giàn khoan dầu Deepwater Horizon của tập đoàn dầu khí BP nổ tung vào tối 20/4 khiến hàng chục công nhân thiệt mạng. Giếng dầu bên dưới giàn khoan rò rỉ khiến hàng chục nghìn lít dầu thoát ra mỗi ngày. Đây là thảm họa tràn dầu nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ngày 4/8, Cục Hải dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) công bố một báo cáo về tình hình tràn dầu trên vịnh Mexico. Báo cáo cho biết, 4,9 triệu thùng dầu đã tràn ra vịnh từ ngày 20/4 tới 3/8, nhưng ít nhất 50% số đó đã bốc hơi, cháy, phân hủy bởi vi khuẩn hoặc bị vớt. Lượng dầu còn lại cũng đang phân hủy rất nhanh.

Nước trên bề mặt vịnh Mexico trong những ngày qua đã trở nên sạch hơn so với hồi đầu tháng.

Sau khi báo cáo của NOAA được công bố, một nhóm chuyên gia của Đại học Georgia, Mỹ tiến hành phân tích dữ liệu của chính phủ và đưa ra kết luận khác hẳn.

“Chúng tôi phân tích lại dữ liệu và nhận thấy khoảng 70 tới 79% lượng dầu trong vịnh Mexico vẫn còn đó. Một trong những nhận định sai lầm của báo cáo là dầu trở nên vô hại sau khi tan bị phân hủy trong nước. Trên thực tế dầu chẳng biến đi đâu hết mà lẩn trốn dưới tầng nước sâu. Dầu sẽ chỉ phân hủy sau nhiều năm nữa”, AFP dẫn lời Charles Hopkinson, một thành viên trong nhóm nghiên cứu.

AP cho biết, các nhà khoa học của Đại học Florida, Mỹ cũng tiến hành một cuộc khảo sát 10 ngày trên vịnh Mexico. Họ cũng khẳng định đa số dầu đang lắng xuống đáy vịnh nên mặt nước có vẻ sạch hơn trước. Ở tầng nước từ bề mặt tới độ sâu 30 m, dầu đe dọa sự sống của rùa, cá, chim và nhiều loài động vật biển khác. Nhưng trong những tầng nước sâu hơn, những tác động của dầu trở nên khó nhận thấy hơn. Nó có thể tiêu diệt những sinh vật phù du - thức ăn nuôi sống toàn bộ động vật biển. Thực trạng đó khiến động vật biển thiếu thức ăn. Ngoài ra dầu còn làm giảm nồng độ oxy trong nước khiến động vật khó thở.

Theo VnExpress
  • 433