Dải băng Greenland tan 280 tỷ tấn mỗi năm, đến mức không thể hồi phục

  •  
  • 773

Dải băng ở Greenland đã tan chảy đến mức không thể hồi phục, và những nỗ lực làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu cũng không thể ngăn được sự biến mất dần dần của băng ở Greenland.

Đây là kết quả nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Ohio.

“Dải băng sẽ vẫn ở trong trạng thái này ngay cả khi khí hậu của chúng ta có quay lại như 20-30 năm trước. Chúng ta vẫn sẽ mất khối lượng băng khá nhanh”, Ian Howat, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư tại Đại học Bang Ohio, cho biết, theo CNN.

Dải băng Greenland, hay khối băng khổng lồ bao phủ khoảng 80% bề mặt của Greenland, đổ hơn 280 tỷ tấn băng tan vào đại dương mỗi năm, góp phần quan trọng trong sự gia tăng mực nước biển toàn cầu, theo Michalea King, tác giả chính nghiên cứu và là nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio.

Băng tan chảy quá nhanh trong những năm gần đây, cô King nói.

Băng tan ở Greenland khiến cho mực nước biển toàn cầu dâng lên hơn 1 mm/năm và có thể còn tăng hơn nữa. Mực nước biển dự kiến sẽ tăng khoảng 1m đến cuối thế kỷ 21, cuốn trôi các bãi biển và nhà cửa ven biển.

Băng tan chảy tạo thành hồ nước trên băng ở vịnh băng Ilulissa gần Ilulissat, Greenland năm 2019.
Băng tan chảy tạo thành hồ nước trên băng ở vịnh băng Ilulissa gần Ilulissat, Greenland năm 2019. (Ảnh: CNN).

Các bang ven biển như Florida (Mỹ), và các đảo quốc trũng thấp đặc biệt dễ bị tổn thương. Chỉ cần mực nước biển dâng cao 1 m, nhiều khu vực ven biển bị nhấn chìm. 40% số người Mỹ sinh sống ở các vùng ven biển dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng.

“Có rất nhiều khu vực, đặc biệt là ở Florida, nơi mà chỉ 1m nước biển dâng sẽ nhấn chìm rất nhiều diện tích đất hiện có”, King nói. “Và điều đó càng trầm trọng hơn khi có bão, lốc xoáy và những thứ tương tự, khiến cho mực nước biển dâng cao đột biến so với đường cơ sở”.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng dải băng đang rạn nứt nhanh chóng, dẫn đến mực nước biển dâng cao đột ngột và khó lường, gây khó khăn cho công tác đối phó.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu vệ tinh trong 4 thập kỷ để đo lường những thay đổi với dải băng của Greenland. Các tác giả phát hiện ra rằng sau năm 2000, dải băng co lại nhanh đến mức lượng tuyết rơi không theo kịp tốc độ tan chảy, ngay cả khi tình trạng biến đổi khí hậu được đảo ngược.

Nhà nghiên cứu Howat cho biết toàn bộ bờ biển có băng bao phủ của Greenland đang tan chảy cùng lúc vì biến đổi khí hậu. Tất cả 200 sông băng tạo nên dải băng Greenland được quan sát tan chảy trong cùng một đợt.

Mặc dù sự tan chảy của dải băng Greenland có thể không thể đảo ngược, nhưng đó chỉ là cảnh báo đầu tiên trong nhiều tai nạn trong tương lai. Nếu biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra với tốc độ này, tốc độ tan băng sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Cập nhật: 17/08/2020 Theo Zing
  • 773