Dân châu Phi không còn miễn dịch trùng sốt rét

  •  
  • 330

Nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện người châu Phi không còn có khả năng miễn dịch trùng sốt rét Plasmodium vivax như trước kia nữa. 

Kết quả nghiên cứu này đã “gây sốc” đối với giới khoa học.

Trong báo cáo đăng trên The United States Academy of Sciences số ra mới nhất, nhóm các nhà khoa học đến từ Pháp, Mỹ và Madagascar cho biết trùng sốt rét Plasmodium vivax là thủ phạm chính gây bệnh sốt rét, tồn tại chủ yếu ở khu vực châu Á và Nam Mỹ.

Trước đó phần lớn ý kiến cho rằng những người trên bề mặt hồng cầu thiếu hụt protein Duffy có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với trùng sốt rét Plasmodium vivax. Bởi vì nếu thiếu protein Duffy, trùng sốt rét sẽ không thể xâm nhập vào máu.

Trong máu của đa số người châu Phi đều âm tính với protein Duffy. Đây chính là nguyên nhân giải thích tại sao rất ít người châu Phi nhiễm trùng sốt rét Plasmodium vivax.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành quan sát bộ phận cư dân Madagascar, các nhà khoa học phát hiện một số cư dân âm tính với protein Duffy cũng có thể nhiễm trùng sốt rét Plasmodium vivax.

Điều này cho thấy protein Dufy không còn là điều kiện tất yếu để truyền nhiễm trùng sốt rét Plasmodium vivax. Tuy nhiên hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ cơ chế cụ thể của chúng.

Theo các nhà khoa học, bình quân hàng năm trên toàn cầu có khoảng từ 7.000 đến 8.000 trường hợp nhiễm trùng sốt rét Plasmodium vivax được phát hiện./.

Theo Vietnam+
  • 330